Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc quý I/2024 tiếp đà giảm mạnh của năm 2023.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 3/2024, cả nước nhập khẩu 15.860 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 330 triệu USD, tăng 64,4% về lượng và tăng 62,3% về kim ngạch so với tháng 2.
Dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung trong cả quý I/2024, kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so với quý I/2023.
Về thị trường nhập khẩu, Indonesia dẫn đầu với 14.762 xe, kim ngạch 213,44 triệu USD, chiếm 45,74% về lượng và chiếm 31,6% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.
Thái Lan đứng thứ 2 với 10.420 xe, kim ngạch 204 triệu USD, chiếm 32,3% về lượng và chiếm 30,2% kim ngạch.. Trung Quốc đứng thứ 3 với 5.821 xe, kim ngạch 176,83 triệu USD, chiếm 18% về lượng và chiếm 26,2% về kim ngạch.
Xe nhập khẩu đã chứng kiến đà giảm sâu trong cả năm ngoái. Số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu do Tổng cục Hải quan công bố là 118.942 chiếc, giảm 31,5% so với năm 2022.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 96.606 chiếc, giảm 33,3%, tương ứng giảm 48.287 chiếc. Tiếp theo là ô tô tải đạt 14.379 chiếc, giảm 20,2%, tương ứng giảm 3.643 chiếc; ô tô loại khác là 7.917 chiếc, giảm 18,8%, tương ứng giảm 1.829 chiếc so với năm 2022.
Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong năm 2023, Việt Nam chỉ nhập về 40 chiếc.
Xuất xứ ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2023 chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó: nhập khẩu từ Thái Lan là 53.942 chiếc, giảm 18,1%; nhập khẩu từ Indonesia là 42.676 chiếc, giảm 41,3% so với năm 2022.
Thị trường ô tô vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn. Kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu… khiến sức mua ô tô sụt giảm, doanh số bán của nhiều hãng xe cũng như toàn thị trường liên tiếp "lao dốc" so với năm 2022.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam đạt 301.989 xe các loại (chưa bao gồm doanh số VinFast và Hyundai), giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.
Kết quả này khiến Việt Nam trở thành thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, theo dữ liệu được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) cập nhật, năm 2023 Việt Nam chỉ xếp thứ 5 về tiêu thụ ô tô trong số 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam.
Với mức sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022 Việt Nam là một trong những thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Còn 2 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 11.633 xe, giảm tới 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Các hãng xe đang kỳ vọng thị trường ấm dần lên và thúc đẩy doanh số bán hàng tăng lên trong những tháng tới.
Tác giả: Thế Hoàng
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy