Dòng sự kiện:
Quỹ khiếu nại pháp lý của Tổng thống Trump thu được 170 triệu USD
01/12/2020 19:39:21
Chiến dịch quyên tiền mà nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump khởi xướng đã thu được số tiền ngang với thời kỳ đỉnh cao vận động tranh cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Washington, DC ngày 26/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Thời báo New York (NYT) ngày 30/11 đưa tin “Quỹ Bảo vệ bầu cử” (EDF) đã thu được số tiền lên đến 170 triệu USD kể từ sau ngày bầu cử 3/11. Số tiền này thu được sau khi chiến dịch tranh cử của ông Trump đẩy mạnh hoạt động quyên góp tài chính phục vụ khiếu nại pháp lý với ý định thay đổi cục diện kết quả bầu cử. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này sẽ được chuyển đến một ủy ban chính trị mới được thành lập để hỗ trợ trợ các bước đi tiếp theo của ông Trump. 

NYT dẫn nguồn thạo tin cho biết phần lớn số tiền này được quyên góp trong tuần đầu sau ngày 3/11. Thay vì giảm dần nỗ lực hậu bầu cử, đội tranh cử của ông Trump đã tăng cường gửi thư điện tử đến nhiều đầu mối, cá nhân nhằm tìm kiếm nguồn tiền mặt cho quỹ. 

Hồ sơ tranh cử của ông Trump cho thấy 75% số tiền này được đổ vào tổ chức có tên gọi “Save America”, một Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) mới được Tổng thống Trump thành lập giữa tháng 11 vừa qua. 25% còn lại sẽ được chuyển tới Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC). Để đóng góp, một nhà tại trợ sẽ phải chuyển 5.000 USD cho PAC, sau đó mới được phép chuyển thêm tiền phục vụ hoạt động kiểm phiếu lại tại một số bang. 

170 triệu USD quyên góp được trong 4 tuần là số tiền lớn, tương đương số tiền chiến dịch tranh cử của ông Trump thu được trong giai đoạn đỉnh cao vận động tranh cử. Ngày 30/11, ông chủ Nhà Trắng vẫn còn ký tên vào một bức thư điện tử với lời nhắn thời điểm cuối tháng 11 là mốc thời hạn “quan trọng bậc nhất đối với chúng ta”.

Còn trên thực tế, cuộc chiến pháp lý mà chiến dịch tranh cử của ông Trump khởi xướng chưa thu được kết quả đáng kể nào. Ngày 30/11, hai bang Arizona và Wisconsin đã chính thức công bố kết quả bầu cử, xác nhận chiến thắng dành cho ông Joe Biden. 

Tác giả: Hoài Thanh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến