Dòng sự kiện:
Quỹ lớn nhất Dragon Capital tiếp tục tăng tiền mặt
15/03/2023 09:16:47
VEIL đã có tuần thứ 6 liên tiếp nâng tỷ trọng tiền mặt lên trên mức 6%, tương đương còn khoảng 2.300 tỷ đồng tiền chờ giải ngân trên tài khoản.

Theo báo cáo mới nhất, Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) tiếp tục nâng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục lên 6,03% tại ngày 2/3. Đây đã là tuần thứ 6 liên tiếp quỹ ngoại bán ra cổ phiếu để tăng lượng tiền nắm giữ.

Động thái thận trọng của VEIL diễn ra khi thị trường xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực xoay quanh thị trường trái phiếu, bất động sản. Cùng với đó là những dấu hiệu bất ổn vĩ mô quốc tế, áp lực suy thoái và câu chuyện nâng lãi suất trên toàn cầu.

VEIL là quỹ ngoại lớn nhất trên thị trường Việt Nam (thuộc Dragon Capital) với quy mô danh mục đạt hơn 1,62 tỷ USD tính đến đầu tháng 3. Quỹ bắt đầu bán ròng cổ phiếu kể từ giữa tháng 1 đến nay và hiện lượng tiền mặt chờ giải ngân đạt xấp xỉ 98 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng).

Danh mục cổ phiếu của VEIL tại ngày 2/3. Nguồn: VEIL.

Thông thường, quỹ VEIL sẽ giải ngân trở lại thị trường ngay sau khi tỷ trọng tiền mặt vượt ngưỡng 5%. Hoạt động cơ cấu danh mục gần đây nhất là vào tháng 11 năm ngoái khi tỷ trọng tiền mặt vượt 13,8%.

Giá trị tài sản ròng trên chứng chỉ quỹ (NAV/share) giảm 2,24% so với tuần trước, qua đó đánh mất toàn bộ thành quả từ đầu năm khi tỷ suất sinh lời bằng 0 (trong khi VN-Index vẫn tăng 2,66% từ đầu năm).

Cơ cấu danh mục của VEIL không có nhiều thay đổi. Top 3 khoản đầu tư lớn nhất vẫn ghi nhận là ACB, VPB và HPG với tỷ trọng lần lượt 13,72%, 12,49% và 6,96% tại ngày 2/3. Danh mục này còn đáng chú ý khi chỉ còn xuất hiện 2 cổ phiếu bất động sản là BCM (4,59%) và VHM (3,48%).

Sự chững lại của dòng vốn ngoại trong tháng 2 là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chung đảo chiều, trong đó có sự bán ròng của nhóm Dragon Capital.

Đáng kể như Dragon Capital liên tục rút vốn khỏi cổ phiếu Đất Xanh (DXG) từ mức 20% về dưới 11%, tương đương bán ròng khoảng 56 triệu cổ phiếu DXG trong hơn một tháng.

Tuy nhiên, kể từ ngày 6/3 đến nay, khối ngoại đã bắt đầu mua ròng mạnh trở lại hàng nghìn tỷ đồng. Sự trở lại của dòng tiền ngoại thời gian gần đây đến từ các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) lớn như Fubon FTSE Việt Nam và VanEck Vietnam ETF.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến