Dòng sự kiện:
Quỹ lớn từ Hong Kong sắp rót tiền vào Việt Nam
21/09/2022 10:59:30
CSOP sẽ đầu tư vào các cổ phiếu Việt Nam bằng phương pháp mô phỏng theo bộ chỉ số FTSE Vietnam 30.

Công ty quản lý quỹ CSOP Asset Management Limited vừa thông báo về việc ra mắt quỹ CSOP FTSE Vietnam 30 ETF niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong. Quỹ dự kiến đầu tư 100% tài sản vào cổ phiếu Việt Nam với chiến lược mô phỏng gần nhất theo FTSE Vietnam 30 Index.

Các chứng chỉ quỹ CSOP FTSE Vietnam 30 ETF mới bắt đầu giao dịch từ ngày 20/9 và nhận được khoản đầu tư ban đầu là 6,5 triệu USD.

CSOP được thành lập vào năm 2008 tại Trung Quốc và là công ty quản lý tài sản phụ trách đầu tư ra nước ngoài. Công ty quản lý các quỹ đại chúng và tư nhân, cũng như cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư tại châu Á và toàn cầu.

CSOP còn được biết đến là một trong các công ty quỹ ETF (quỹ hoán đổi danh mục) hàng đầu ở châu Á. Tính đến ngày 31/8, CSOP đang quản lý hơn 12 tỷ USD tổng tài sản.

Nhà quản lý quỹ này cho biết ETF là cách tốt nhất để tiếp cận thị trường Việt Nam bởi các hạn chế về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và mức độ rủi ro cao hơn.

Ông lớn từ sàn chứng khoán Hong Kong nêu lý do đầu tư bởi Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, GDP Việt Nam đã tăng trưởng 15 lần trong 25 năm qua.

Một trong những động lực đến từ dòng vốn FDI lớn kể từ khi Việt Nam gia nhập vào WTO năm 2007. Tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 8%, đồng thời lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn như Apple, LG và Panasonic như một nơi để dịch chuyển sản xuất.

Việc đầu tư theo bộ chỉ số FTSE Vietnam 30 Index theo quỹ ngoại là do thị trường Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn sơ khai nên rủi ro đối với cổ phiếu đơn lẻ là cao. Việc đầu tư vào 30 cổ phiếu tốt nhất có thể giảm thiểu biến động một cách hiệu quả.

FTSE Vietnam 30 Index bao gồm 30 doanh nghiệp vốn hóa hàng đầu trên sàn HoSE, là các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực bất động sản, hàng tiêu dùng, tài chính, bán lẻ, công nghiệp... với tỷ trọng tối đa cho mỗi cổ phiếu chỉ đến mức 10%.

Theo cập nhật đến ngày 29/7, các cổ phiếu lớn nhất trong danh mục FTSE Vietnam 30 Index là MSN (10,96%), VIC (10%), VHM (9,83%) và VNM (8,53%). Top 10 cổ phiếu hàng đầu chiếm hơn 71% danh mục này.

CSOP FTSE Vietnam 30 ETF là quỹ thứ 3 sử dụng bộ chỉ số của FTSE để chuyên đầu tư vào Việt Nam. Đây cũng là quỹ thứ 2 sử dụng chỉ số FTSE Vietnam 30 Index sau Fubon FTSE Vietnam ETF (cũng là quỹ ngoại có quy mô lớn với hơn 13.000 tỷ đồng).

Trước đó, một quỹ đầu tư khác từ Hong Kong là Premia MSCI Vietnam ETF cũng ra mắt vào năm 2019 nhưng hoạt động chưa quá nổi bật. Quy mô của Premia MSCI Vietnam ETF hiện đạt 23 triệu USD.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến