Quy mô toàn cầu của công ty dược Mỹ bị cáo buộc hối lộ tại Việt Nam
05/11/2014 15:46:14
ANTT.VN - Sở Tư pháp Mỹ đã quyết định không truy tố Bio – Rad bởi công ty này có những biểu hiện hợp tác trong quá trình điều tra.
Bio-Rad Laboratories được thành lập năm 1952 tại Berkeley, California, hoạt động trong 2 lĩnh vực chính là khoa học đời sống và chẩn đoán y học.
Trụ sở Bio-Rad tại California, Mỹ

Công ty có trụ sở tại California, Mỹ và một mạng lưới phủ sóng trên toàn thế giới với hơn 7.750 nhân viên. Năm 2011, Bio Rad đã ghi nhận doanh thu hơn 2 tỉ đô la cũng bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán New York NYSE từ tháng 10/2008.

Ngày 3.11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) thông báo hãng sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa này đã chấp nhận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ các quan chức ở Nga, VN và Thái Lan. Sở tư pháp đã hủy bỏ truy tố hãng dược phẩm này và cho rằng công ty đã có những hành động tự nguyện tiết lộ hành vi và hoàn toàn hợp tác với việc điều tra.

Đi sâu vào vụ bê bối

Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã phát hiện ra công ty con của Bio-Rad trả những khoản tiền đáng nghi cho các quan chức Nga, Thái Lan và Việt Nam để có được những vụ kinh doanh béo bở.

Tập đoàn đoàn này thừa nhận rằng các công ty con tại Pháp đã trả hoa hồng từ 15-30% cho các dịch vụ  trong khi những dịch vụ này chưa từng được thực hiện khi liên kết bán hàng với chính phủ Nga. Những khoản này đã được ghi nhận sai lệch trên sổ sách của Bio-Rad.

Ngoài ra, các công ty con khác của Bio-Rad ở châu Á cũng bị cáo buộc sử dụng những trung gian ở Việt Nam và Thái Lan để giành hợp đồng nhờ vào các khoản hối lộ và hoa hồng bất hợp pháp. Cụ thể, tại Việt Nam, một đại diện bán hàng của Bio-Rad đã chấp nhận hối lộ các quan chức tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm nhà nước để đổi lại hợp đồng mua sản phẩm của công ty này, theo SEC. 

Từ năm 2005 - 2009, Văn phòng đại diện của Bio-Rad tại Việt Nam đã trả 2,2 triệu USD cho các đại lý và nhà phân phối để họ chuyển lại cho các quan chức. Số tiền này được ghi vào sổ sách như là “hoa hồng”, “phí quảng cáo” và “phí huấn luyện”.

Vẫn trong tư thế ngẩng cao đầu

Tuy nhiên, Sở Tư pháp Mỹ đã quyết định không truy tố Bio – Rad bởi công ty này có những biểu hiện hợp tác trong quá trình điều tra. Khi phát hiện ra những sai phạm này, Tổng công ty đã tự động thông báo cho SEC và Sở Tư pháp Mỹ . Sau đó công ty đã mở cuộc điều tra các chi nhánh trên phạm vi toàn cầu cùng với sự giúp đỡ và giám sát của các chuyên gia có thẩm quyền pháp lý. Điều này chứng tỏ Bio – Rad thực sự nghiêm túc trong vấn đề quản lý nội bộ, đào tạo và tuân thủ pháp luật để đảm bảo những bê bối như vậy sẽ không diễn ra trong tương lai.

“Hành động sai phạm này thực sự trái ngược với văn hóa, giá trị và những chuẩn mực đạo đức của Bio-Rad trong kinh doanh. Chúng tôi sẽ có những hành động mạnh mẽ và kiên quyết để dẹp bỏ những vấn đề phiền toái và ngăn chặn những sai phạm này lặp lại. Chúng tôi sẽ sa thải tất cả nhân viên có liên quan và cam kết đẩy mạnh những hành động tuân thủ luật pháp và quản lý tài chính. Bio Rad tự hào đang hoạt động trên nền tảng minh bạch về tài chính và tôi rất an tâm khi số tiền phạt đã hoàn toàn dàn xếp được những điều tra về tham nhũng của chính phủ và đẩy lùi được những ảnh hưởng tiêu cực từ vụ bế bối lần này”, ông Norman Schwart, Chủ tịch kiêm Giám đốc của Bio – Rad phát biểu với báo giới. 

Sau vụ bê bối tai tiếng này, hôm nay Bio –rad đã công bố doanh thu quý 3 ở mức 11,5 triệu đô la mỹ  tương đương 0,39$/cổ phiếu. Lợi nhuận quý 3 tăng 5,1% lên mức 530 triệu $ trong khi đó con số này cùng kỳ năm trước chỉ là 505,1 triệu USD.

Tú Anh (Theo Wall Street Journal)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến