Dòng sự kiện:
Quỹ ngoại muốn chốt lời cổ phiếu VND
24/08/2021 19:12:29
Đầu tháng 7, quỹ ngoại có trụ sở tại Bỉ bán ra một nửa lượng cổ phiếu VND nắm giữ. Đến nay, khi cổ phiếu VND phát hành thêm về tài khoản, quỹ này tiếp tục đăng ký bán ra.

Quỹ đầu tư Access S.A., Sicav-Sif- Asia Top Picks (trụ sở tại Bỉ) vừa đăng ký bán ra hơn 3,3 triệu cổ phiếu nắm giữ tại Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND), tương ứng 0,78% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Đây là toàn bộ lượng cổ phiếu VND mà quỹ ngoại này còn nắm giữ sau đợt bán ra trước đó hồi tháng 7.

Theo dự kiến, giao dịch bán cổ phiếu của quỹ Access S.A sẽ diễn ra từ 24/8 đến 22/9, thông qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn. Mục đích của giao dịch là để cơ cấu danh mục đầu tư.

Access S.A là quỹ đầu tư có liên quan đến ông Pekka Mikael Nastamo, thành viên HĐQT tại VNDirect. Trong đó, ông Nastamo hiện cũng là cố vấn đầu tư của quỹ ngoại này.

Với giá giao dịch phổ biến trên 53.000 đồng/cổ phiếu gần đây, dự kiến đợt thoái vốn kể trên sẽ mang về cho quỹ ngoại này khoảng 175 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong tháng 7 trước đó, chính Access S.A cũng đã bán ra lượng cổ phiếu VND đúng bằng đợt đăng ký này.

Giá cổ phiếu VND đạt đỉnh 54.000 đồng/đơn vị trước khi chịu áp lực điều chỉnh trong phiên hôm nay (24/8). Nguồn: Tradingview.

Đây là lượng cổ phiếu VND quỹ nắm giữ ban đầu, trong khi hơn 3,3 triệu cổ phiếu đăng ký bán ở trên là cổ phiếu Access S.A nhận phát hành trong đợt chào bán cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu của VNDirect với giá chỉ 14.500 đồng/đơn vị.

Mới đây, VNDirect cho biết đã phát hành thành công gần 215 triệu cổ phiếu mới thông qua hình thức phát hành là chào bán ra công chúng với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu VND nhận thêm 1 cổ phiếu mới), vốn điều lệ doanh nghiệp từ đó cũng tăng gấp đôi lên gần 4.349 tỷ đồng. Và lượng cổ phiếu mới này đã chính thức được giao dịch trên sàn từ ngày 17/8.

Như vậy, chỉ sau khoảng 1 tuần lượng cổ phiếu nhận phát hành mới về tài khoản, quỹ đầu tư Access S.A đã lập tức đăng ký bán ra.

Nếu so với giá nhận phát hành chỉ 14.500 đồng/cổ phiếu, đợt thoái vốn lần này có thể mang lại cho quỹ đầu tư đến từ Bỉ khoản lợi nhuận cao gấp gần 4 lần.

Trên thị trường chứng khoán, cùng với các cổ phiếu ngành chứng khoán, VND đang ghi nhận đà tăng rất mạnh từ tháng 7 đến nay.

Trước phiên giảm điểm đang diễn ra (24/8), thị giá VND đã tăng một mạch từ vùng 41.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 7 lên chạm mức đỉnh 54.000 đồng/đơn vị, tương đương mức tăng ròng 32% chỉ sau một tháng.

So với đầu năm, thị giá của VND cũng đã tăng một mạch gần 160%.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến