Dòng sự kiện:
Quỹ Tín dụng nhân dân Hưng Đạo: Điểm đến của các thành viên
25/07/2014 13:55:19
“Chẳng biết từ khi nào mà Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Hưng Đạo (Đông Triều, Quảng Ninh) đã trở thành điểm đến thường xuyên của chúng tôi từ những món vay nhỏ chỉ 15 đến 50 triệu đồng để chăn nuôi bò, sản xuất đồ mộc dân dụng hay đào ao thả cá…

“Chẳng biết từ khi nào mà Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Hưng Đạo (Đông Triều, Quảng Ninh) đã trở thành điểm đến thường xuyên của chúng tôi từ những món vay nhỏ chỉ 15 đến 50 triệu đồng để chăn nuôi bò, sản xuất đồ mộc dân dụng hay đào ao thả cá…

 

Giờ đã dần thoát nghèo, trở thành những hộ làm ăn khá có của ăn của để. Thế nhưng QTDND Hưng Đạo vẫn là người đồng hành với chúng tôi. Từ lúc vốn chỉ có vài chục triệu đồng, Quỹ đã mạnh dạn đầu tư cho chúng tôi cả trăm triệu đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh…”, đó là lời tâm sự chung của khá nhiều thành viên đang vay vốn tại QTDND Hưng Đạo.

 

 

Khách hàng đang giao dịch tại QTND Đông Triều

 

Được thành lập từ năm 2006 với số vốn điều lệ ban đầu chỉ có 500 triệu đồng với 76 thành viên, vốn hoạt động trên 1 tỷ đồng. Đến nay, sau hơn 7 năm hoạt động, số vốn điều lệ của QTDND Hưng Đạo, huyện Đông Triều đã tăng lên trên 2 tỷ đồng với 1.200 thành viên tham gia góp vốn.

 

Hiện nay, tổng nguồn vốn của Quỹ đã đạt trên 40 tỷ đồng, đối tượng vay vốn tập trung ở các hộ dân có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất thuộc các xã Hưng Đạo, Đức Chính, Xuân Sơn và là thành viên của Quỹ. Hầu hết các món vay ở mức vài chục triệu đồng, số ít những món vay lên tới vài trăm triệu đồng. Thời gian cho vay vốn chỉ tối đa là 24 tháng với mức lãi suất ưu đãi, do làm tốt khâu thẩm định dự án cho vay nên từ khi thành lập đến nay, Quỹ không có nợ xấu. Tổng dư nợ tính đến nay đạt trên 43 tỷ đồng. Các hộ dân sau khi vay vốn đều trả gốc và lãi đầy đủ. Nhiều hộ gia đình đã trở thành khách hàng truyền thống của Quỹ.

 

Chỉ cho chúng tôi xem đàn bò, anh Hoàng Văn Huy (thôn 6, xã Hưng Đạo, Đông Triều) tươi cười, nhớ ngày đầu chỉ dám vay QTDND có 50 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản thôi mà cả nhà lo “sốt vó” chỉ sợ bò ốm, bò bệnh thì “lấy đâu ra tiền mà trả”. Nhờ trời, với tính chăm chỉ chịu khó của hai vợ chồng mà đàn bò phát triển nhanh cho lời, anh chị trả tiền đúng hạn rồi lại được Qũy động viên vay tiếp từ 50 triệu đồng và giờ là 200 triệu đồng để anh đầu tư nuôi bò sinh sản, bò thịt.

 

Không chỉ có anh Huy, nhiều hộ gia đình khác tại các xã Hưng Đạo, Đức Chính… cũng được QTDND Hưng Đạo tiếp vốn làm giàu, như gia đình anh Khổng Văn Hưng vay 150 triệu đồng để đầu tư sản xuất đồ mộc dân dụng; anh Mạc Đình Thìn vay 550 triệu đồng đầu tư sản xuất gia công cơ khí và máy xúc; gia đình anh Nguyễn Văn Thức vay 60 triệu đồng để đào ao, thả cá; gia đình anh Khổng Văn Ngạn vay 100 triệu đồng để chăn nuôi gia súc, gia cầm… Với sự hỗ trợ về vốn từ QTDND nhiều gia đình từ hộ nghèo, hộ khó khăn đã vươn lên trở thành những điểm sáng về mô hình làm ăn kinh tế giỏi của địa phương.

 

Nói về QTDND các anh, các chị đều có cùng nhận xét: là người hiểu và gần gũi hộ dân nhất, QTDND Hưng Đạo rất linh hoạt trong cho vay, thu hồi nợ. QTDND cũng có những điều chỉnh rất nhanh chóng về lãi suất vay theo kịp với những diễn biến của thị trường, qua đó tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho các thành viên.

 

 Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Chủ tịch HĐQT QTDND Hưng Đạo cho biết: “Với mục tiêu hỗ trợ giữa các thành viên nên trong hoạt động, QTDND Hưng Đạo đã thực hiện chính sách chia sẻ khó khăn với thành viên nhằm tạo điều kiện cho các thành viên đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả bằng biện pháp gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ và áp dụng hình thức trả nợ dần hàng tháng, hàng quý; đồng thời thực hiện điều chỉnh lãi suất tiền vay phù hợp với lãi suất thị trường, trên tinh thần coi trọng lợi ích của thành viên”.

 

Trong công tác sử dụng vốn cho thành viên vay, Quỹ đã nắm bắt kịp thời chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tìm kiếm nhu cầu vay vốn của thành viên, nhất là thành viên trên địa bàn. Quỹ chú trọng ưu tiên vốn cho các thành viên sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nhờ đó nâng cao chất lượng tín dụng, tăng nhanh vòng quay vốn, tạo điều kiện cho nhiều thành viên được vay. Cán bộ Quỹ cũng tăng cường công tác thẩm định, công tác kiểm tra trước, trong, sau vay của thành viên nhằm đảm bảo việc vay vốn đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, trả nợ đúng hạn.

 

Anh Hòa – thoibaonganhang.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến