Dòng sự kiện:
Quyết liệt dập dịch, chủ động phòng chống tại các khu công nghiệp
14/05/2021 05:41:38
Các địa phương có nhiều ca nhiễm là Bắc Ninh, Hà Nội, các địa phương có đông người lao động là Đồng Nai, Bình Dương tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt để nhanh chóng dập dịch COVID-19.

Lực lượng y tế lấy mẫu, xét nghiệm cho công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. (Ảnh: TTXVN phát)

Trong ngày 13/5, Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới COVID-19 ở trong nước. Trước tình hình đó, các địa phương có nhiều ca nhiễm là Bắc Ninh, Hà Nội, các địa phương có đông người lao động là Đồng Nai, Bình Dương tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt để nhanh chóng dập dịch.

Bắc Ninh quyết liệt dập 34 ổ dịch

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh, trong ngày 13/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận thêm 10 ca mắc COVID-19 ở huyện Thuận Thành. Như vậy, tính từ ngày 5/5 đến 18 giờ ngày 13/5, tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 141 ca mắc COVID-19 tại 6/8 huyện, thị xã, thành phố.

Cụ thể, hiện trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 34 ổ dịch, trong đó, 3 ca ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại xã  Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; 1 ca ghi nhận tại Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều và 137 ca ghi nhận tại tỉnh. Huyện Thuận Thành vẫn là ổ dịch lớn với 124 ca mắc.

Ngay trong tối 13/5, tỉnh Bắc Ninh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho trường hợp F2 trên địa bàn huyện Thuận Thành và xét nghiệm lần 2 cho người dân xã Mão Điền.

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh sẽ xét nghiệm cho hơn 15.000 dân ở xã Mão Điền và trên 5.400 trường hợp F2 tại huyện Thuận Thành nhằm sớm phát hiện, có hướng ứng phó tốt nhất đối với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Từ ngày 5-13/5, tỉnh Bắc Ninh đã thiết lập 23 vùng cách ly tế và cách ly xã hội đối với huyện Thuận Thành. Ngoài ra, huyện Thuận Thành cũng đã thiết lập cách ly vùng y tế với 5/18 xã có người mắc COVID-19.

Hiện tỉnh Bắc Ninh đang thần tốc truy vết, xác minh, khoanh vùng nhanh, lấy mẫu nhanh, xét nghiệm nhanh, công bố kết quả nhanh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung siết chặt công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; triển khai phương pháp lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, đúng đối tượng; tăng cường xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh; tháo gỡ khó khăn trong vấn đề các xe đưa đón công nhân từ các tỉnh về các khu công nghiệp.

Công đoàn Hà Nội hỗ trợ lực lượng y tế tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch

Nhằm động viên kịp thời đoàn viên, người lao động tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, ngày 13/5, lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã trực tiếp tới thăm, tặng quà đội ngũ bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm và quận Thanh Xuân.

Tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, vất vả, nguy hiểm và ghi nhận những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm đang ngày đêm thực hiện nghiêm túc việc khoanh vùng phòng, chống dịch COVID-19, kiên cường cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thời gian qua.

Trước tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, Công đoàn Hà Nội đang duy trì hoạt động của 5 Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hàng ngày nắm chắc tình hình đoàn viên, công nhân viên lao động trên địa bàn và luôn có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời trong công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Hà Nội khẳng định tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn đồng hành cùng đội ngũ y, bác sỹ, đoàn viên công đoàn, người lao động của ngành Y tế Hà Nội nói chung và Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm nói riêng - những con người đang hàng ngày, hàng giờ giữ sức khỏe, bình an cho nhân dân, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã trao tặng 30 suất quà (mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng và 1 túi quà trị giá 300.000 đồng); Công đoàn ngành Y tế Hà Nội trao tặng 5 triệu đồng tiền mặt, Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm trao tặng 5 triệu đồng tiền mặt cho đội ngũ bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm.

Cũng trong ngày 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã tới thăm, động viên, chia sẻ, trao hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt và 50 túi quà cho những "chiến sĩ áo trắng" của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân.

Được biết, trong các ngày từ 12-14/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức các đoàn công tác tới thăm, động viên, tặng 300 triệu đồng cho tập thể và 250 bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 tại các Trung tâm Y tế các quận, huyện Thanh Xuân, Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm và Trung tâm phòng, chống dịch bệnh thành phố Hà Nội.

Việc làm ý nghĩa này thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Thủ đô trong việc chăm lo thiết thực cho người lao động, góp phần tiếp sức cho đội bác sỹ, cán bộ, nhân viên ngành Y tế vững vàng vượt qua, chiến thắng đại dịch.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế các quận, huyện đã cảm ơn sự động viên, hỗ trợ kịp thời, thiết thực đầy ý nghĩa của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Sự quan tâm, đồng hành của tổ chức Công đoàn nói riêng, của toàn xã hội nói chung đã tiếp thêm sức mạnh để đội ngũ nhân viên y tế nỗ lực hơn nữa trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 1/5/2021, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch  COVID-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô.

Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp Công đoàn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức - lao động thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế; sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động trở lại làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế...

Đồng Nai, Bình Dương: Chủ động phòng chống dịch tại các khu công nghiệp 

Tại Bình Dương, chiều 13/5, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (tỉnh Bình Dương) Đặng Thị Kim Chi cho biết: Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đang nỗ lực vào cuộc phòng, chống dịch COVID-19 với tâm thế chủ động.

Công đoàn cơ sở của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Apparel Far Eastern Việt Nam (thành phố Thuận An, Bình Dương) triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN phát)

Đồng thời, các tổ chức công đoàn đang phối hợp với các doanh nghiệp bố trí ngày 23/5 không có tăng ca, để tạo điều kiện cho công nhân, người lao động là cử tri đi bỏ phiếu đông đủ trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore I, thành phố Thuận An) có hơn 5.000 lao động đang làm việc.

Theo ghi nhận, doanh nghiệp này đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở thế chủ động. Cụ thể, ngay cổng công ty, tổ bảo vệ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cho mỗi công nhân trước khi vào ca.

Tổ chức công đoàn tại đây cũng thường xuyên quan tâm đến sức khỏe công nhân, đồng thời vào giờ nghỉ ăn cơm giữa ca, các thành viên của tổ chức công đoàn xuống tận nhà máy quan tâm nhắc nhở người lao động thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng quy định để bảo vệ sức khỏe.

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, những ngày qua, công đoàn cơ sở của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Techtronic Industries Việt Nam Manufacturing (xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cũng đã vào cuộc gắt gao nhằm bảo vệ sức khỏe cho hơn 5.000 công nhân, người lao động.

Ngay từ cổng, công ty đã bố trí lực lượng thường xuyên kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt, tăng cường đo thân nhiệt hằng ngày đối với công nhân.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An), những ngày qua, công đoàn cơ sở công ty đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau khi có chỉ đạo quyết liệt từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế.

Cụ thể, hơn 6.000 công nhân, người lao động thường xuyên được tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Công nhân lao động thường xuyên đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch trong nhà máy.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn tuyên truyền cho công nhân lao động chấp hành nghiêm, không chủ quan lơ là việc phòng dịch, nhất là trong thời điểm hiện nay để vừa phòng dịch tốt, vừa chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới.

Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Đào Trần Đông cho biết: Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương đã gửi công văn yêu cầu tất cả tổ chức công đoàn cơ sở hỗ trợ công nhân, người lao động nâng cao ý thức cảnh giác về phòng ngừa dịch, chủ động khai báo y tế trong quá trình di chuyển, tiếp xúc liên quan đến người nghi nhiễm trở về từ vùng có dịch; yêu cầu các tổ chức công đoàn và người lao động thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Bảo Trân, các tổ chức công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp tăng cường công tác phòng, chống dịch; tiếp tục tuyên truyền đến công nhân, người lao động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch ở cả trong và ngoài nhà máy.

Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo công đoàn cơ sở rà soát, kiểm tra lại công tác phòng, chống dịch trong các nhà xưởng, xí nghiệp.

Tại Đồng Nai, ngày 13/5, ông Phạm Văn Cường, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai ký văn bản số 1416/KCNĐN-LĐ gửi tới doanh nghiệp trong Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi thực hiện nhập cảnh lao động nước ngoài.

Theo ông Phạm Văn Cường, hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các biến chủng của virus SARS-CoV-2, tiếp tục gia tăng số lượng người mắc, trong đó có nhiều trường hợp xảy ra tại các khu công nghiệp trên cả nước. Nguy cơ dịch xâm nhập rất cao từ những người nhập cảnh.

Để đảm bảo lao động nước ngoài nhập cảnh đúng quy định, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc mời chuyên gia nước ngoài đúng quy định, đúng đối tượng; tuyệt đối không để các chuyên gia nhập cảnh trái phép, không bảo lãnh lao động nước ngoài nhập cảnh không phải là người lao động của doanh nghiệp; tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi lao động nước ngoài nhập cảnh như thực hiện quy định 5K, hoàn thành cách ly tập trung, giám sát y tế, khai báo y tế, quản lý chặt chẽ lao động nước ngoài, yêu cầu tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung.

Về điều kiện xem xét nhập cảnh, theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, trong tình hình hiện nay, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp là một trong những điều kiện để xem xét, giải quyết hồ sơ nhập cảnh cho lao động nước ngoài vào làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Liên quan đến việc tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã giao các Sở Y tế, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các ngành chức năng liên quan và Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định; khẩn trương phổ biến, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp xây dựng phương án cách ly, xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19; tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch COVID-19; quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến