Dòng sự kiện:
Quyết thu phí tài xế khi hầm đang sửa chữa và lời xin lỗi 'xảo biện'
24/03/2022 13:58:47
Bỏ ngoài tai những lời than phiền của tài xế và bất chấp chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia vẫn kiên quyết không giảm phí với lý lẽ 'đi đèo là do tài xế thích'.

Không 'ăn bánh' vẫn phải trả tiền!

Đó là cách nói ẩn dụ được cánh tài xế chạy xe trên tuyến QL 1A đi qua tỉnh TT-Huế những ngày qua rỉ tai nhau khi nói về cách hành xử thiếu tình lẫn lý của chủ đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia.

Mất khoảng 10 phút để tài xế chờ được phân làn qua hầm Phước Tượng

Trước đó, ngày 16/3, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia) thông báo về việc tạm dừng lưu thông một làn qua hầm Phước Tượng - Phú Gia để cải tạo, sửa chữa.

Cụ thể, theo kế hoạch, từ ngày 16/3 đến 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 đến 29/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phú Gia.

Cảnh ùn tắc trước cửa hầm phía Bắc

Điều khiến dư luận bức xúc là mặc dù xe phải đi đường đèo nhưng khi qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư), các phương tiện vẫn phải đóng phí như đi qua đường hầm.

Cụ thể, các tài xế vẫn phải đóng phí gộp sử dụng 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000-278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân như trước đây.

Phương tiện ùn tắc cả hàng trăm mét trước cửa phía Nam hầm Phước Tượng

Chia sẻ với VietNamNet, một tài xế chạy xe container từ Nam ra Bắc cho biết, mức phí 278.000 đồng đối với chiếc container 40 feet anh đang chạy là cả phần phí qua hầm Phước Tượng – Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế).

'Đóng phí cho 3 hầm mà giờ chỉ đi được một hoặc hai hầm thì chủ đầu tư phải trừ tiền phí cho tài xế chứ? Cái này là do họ (chủ đầu tư) sửa hầm, phương tiện ùn tắc buộc chúng tôi phải đi đường đèo chứ ai muốn đâu.

Không ai chấp nhận kiểu không “ăn bánh” vẫn phải trả tiền như thế này được', tài xế này chia sẻ.

Lời xin lỗi 'xảo biện'?

Cũng theo lời các tài xế, việc chủ đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia “đè cổ” tài xế thu đủ tiền phí khi họ không sử dụng dịch vụ là việc làm thiếu cả tình lẫn lý.

Không đủ kiên nhẫn chờ đợi, nhiều tài xế phải đi đường đèo

Sau khi nhiều tài xế lên tiếng, báo chí phản ánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có văn bản yêu cầu trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp BOT chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia cần thực hiện phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn.

Trong hầm công nhân đang sửa chữa

Trong trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân lưu các phương tiện đi đường đèo, phía doanh nghiệp phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia.

Điều đáng nói, sau khi Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, chủ đầu tư nhất quyết không trừ tiền thu phí cho các phương tiện mà sử dụng 'mánh khóe' mới, vẫn 'đè cổ' tài xế ra thu tiền.

Ghi nhận của VietNamNet, chiều ngày 23/3, phía Bắc và Nam hầm Phước Tượng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Có thời điểm, phương tiện dồn ứ ở cửa hầm kéo dài hàng trăm mét, nhiều tài xế không chấp nhận kiểu 'dài cổ' chờ được phân làn buộc phải quay xe chạy đường đèo.

Lời xin lỗi được đặt đầu đường dẫn vào hầm

Phía trước 2 cửa hầm, nhiều nhân viên của chủ đầu tư chạy đôn chạy đáo, điều tiết, phân làn xe. Đặc biệt, ngay từ phía xa cửa hầm, đơn vị thi công đặt vội tấm biển đề nội dung 'Công trình đang thi công – Thành thật xin lỗi vì lưu thông bất tiện này'.

'Hầm không đi, tiền phí không giảm mà bày vẽ đặt bảng xin lỗi, nó chẳng khác gì lời xảo biện', một tài xế nhìn vội qua tấm bảng, tặc lưỡi bày tỏ thái độ “ngao ngán”.

PV VietNamNet đã liên hệ với một cán bộ phụ trách truyền thông của Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để nắm rõ hơn thông tin vì sao Tổng cục Đường bộ đã có chỉ đạo, chủ đầu tư vẫn không chịu giảm phí cho tài xế. Tuy nhiên, vị này cho biết, nội dung này ông không thể trả lời.

Tài xế cho rằng, những tấm bảng với dòng xin lỗi này là 'xảo biện' nhằm xoa dịu phản ứng của tài xế

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hùng – Tổng giám đốc Công ty quản lý hầm Phước Tượng – Phú Gia cho rằng, chúng tôi đang thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ vì 'đã có phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn'.

Nói về việc không giảm phí cho tài xế, ông Hùng cho rằng, hiện nay mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt xe lưu thông qua hầm, không có phương tiện phải đi đường đèo nên không giảm phí.

'Cả ngày hôm nay tôi có thấy phương tiện phải đi đường đèo đâu…Mà nếu có, chúng tôi cũng không thể quản lý hết được. Nhiều khi đi đường đèo là do tài xế thích, hoặc những người đi du lịch', ông Hùng nói

Tác giả: Quang Thành

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến