Dòng sự kiện:
Ráo riết xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch dự án để nhận đền bù
06/03/2019 18:43:24
Vừa có chủ trương xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, nhiều hộ dân tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã ráo riết xây dựng nhiều công trình trái phép để nhận tiền đền bù.

Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dự án này sẽ đi qua các huyện của tỉnh Thanh Hóa như Nông Cống, Hà Trung, Đông Sơn, Tĩnh Gia…

Riêng huyện Tĩnh Gia, dự án đi qua 5 xã gồm: Tân Trường, Tùng Lâm, Phú Lâm, Phú Sơn, Trường Lâm với tổng số 21km, trong đó có 417 hộ dự kiến chịu ảnh hưởng của dự án.

Ngay sau khi có chủ trương, dự án đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị thực hiện tại các địa phương nhưng mới chỉ cắm tim đường, chưa thu hồi đất cũng như đặt mốc giới. Tuy nhiên, biết có chủ trương dự án đi qua, nhiều hộ dân địa phương đã ráo riết đua nhau xây dựng, cơi nới các công trình trái phép nhằm mục đích được hưởng lợi từ tiền đền bù.

Một công trình xây dựng trái phép tại xã Phú Lâm

Riêng tại xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, dự án có chiều dài khoảng 2,8km đi qua với tổng số 180 hộ dân, trong đó có 87 hộ thuộc diện di dời tái định cư.

Theo chính quyền địa phương, hiện nay, đã có 18 hộ trong vùng dự án tự ý xây dựng, cơi nới các công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Cụ thể các thôn Văn Sơn, Hợp Nhất, Thanh Tân của xã Phú Lâm đều có nhà ở, công trình đang được xây dựng.

Theo ông Lê Đức Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, đây là tình trạng vô cùng nan giải gây khó khăn cho chính quyền địa phương.

“Mặc dù địa phương đã tuyên truyền cho bà con không được tự ý xây dựng các công trình như nhà ở, quán ăn, tường bao, công trình phụ trên địa bàn xã, đặc biệt là khu vực có quy hoạch giải phóng mặt bằng trong các dự án đã được nhà nước phê duyệt. Thế nhưng nhiều hộ vẫn cố tình không chấp hành. Họ bất chấp lệnh cấm mà thuê thợ xây dựng vào ban đêm. Chỉ sau 1 đêm đã thấy tường bao và mái tôn dựng lên rồi”, ông Nam nói.

Cách xử lí trước mắt của địa phương là yêu cầu đình chỉ, lập biên bản, báo cáo UBND huyện để có hướng xử phạt. Đối với các công trình trên đất nông nghiệp thì tuyên truyền các hộ dân tháo gỡ, nếu vẫn không chấp hành thì buộc cơ quan chức năng phải cưỡng chế.


Hàng loạt các công trình mọc lên chỉ sau một đêm

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia xác nhận, dự án trên do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Theo ông Dũng, trước tình trạng dân dựng nhà, cơi nới trái phép, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lí và sẽ cương quyết dứt điểm với tình trạng này.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến