Dòng sự kiện:
Reuters: 'Ông trùm' sân bay định “kiếm” 41 triệu USD trong đợt IPO ngày 10/12
07/11/2015 10:29:07
ANTT.VN - Đợt IPO vào ngày 10/12 tới đây của ACV sẽ là động thái mới nhất trong một loạt các đợt bán tháo dần và rút vốn tại các DNNN.

Tin liên quan

ACV hiện là chủ đầu tư cho dự án sân bay Long Thành trị giá 16 tỷ USD và quản lý toàn bộ 22 sân bay dân dụng tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Hãng thông tấn Reuters hôm qua (6/11) đưa tin, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – một trong những doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lớn nhất Việt Nam – dự kiến sẽ tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với số lượng cổ phần chào bán tương đương với 3,47% vốn điều lệ của công ty, nhằm thu về ít nhất 41 triệu USD – theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Đợt IPO vào ngày 10/12 tới đây của ACV sẽ là động thái mới nhất trong một loạt các đợt bán tháo dần và rút vốn tại các DNNN. Tuy nhiên Reuters cho rằng đợt IPO của ACV cũng gặp phải nhiều chỉ trích vì số lượng cổ phần đem ra đấu giá ít ỏi và giá trị phi thực tế.

Theo phương án cổ phần hóa, ACV sẽ dành 1/5 tổng số cổ phần (tương đương 20% vốn điều lệ) cho một nhà đầu tư chiến lược nắm quyền quyết định, nhà nước sẽ giữ quyền kiểm soát 75% vốn điều lệ của tổng công ty, 1,53% còn lại sẽ được bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp – chính phủ cho biết.

Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) của Pháp tỏ ra rất quan tâm đến việc trở thành một nhà đầu tư chiến lược của ACV. Hiện ACV đang quản lý toàn bộ 22 sân bay dân dụng tại Việt Nam và đảm nhiệm vai trò làm chủ đầu tư cho dự án sân bay Long Thành trị giá 16 tỷ USD gần thành phố Hồ Chí Minh dự kiến khởi công vào năm 2018 – theo thông báo từ lãnh đạo của Cục hàng không dân dụng Việt Nam hồi tháng 6 năm nay.

Khoảng 78 triệu cổ phiếu của ACV sẽ được chào bán với mức giá khởi điểm 11.800 đồng/cp (tương đương 0,5282 USD/cp).

Theo Reuters, một số lượng nhỏ cổ phần được mang ra IPO tương quan với số lượng cổ phần khá lớn nằm trong tay nhà nước đã gây nên rào cản cho mục tiêu “cổ phần hóa” , huy động vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của DNNN Việt Nam.

IPO của ACV sẽ là chiếc gương phản chiếu lại đợt IPO của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) năm 2014 – Reuters nhận định. Theo đó, Vietnam Airlines đã thu về khoảng 51 triệu USD trong lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, với số lượng cổ phần chào mua chỉ tương đương với 3,47% vốn điều lệ của Vietnam Airlines.

Thương vụ IPO của Vietnam Airlines được xem là ví dụ điển hình cho các vấn đề tư nhân hóa ở Việt Nam, bởi thương vụ này đã chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài không mấy mặn mà đến đợt IPO của hãng hàng không quốc gia, mặc dù công ty này đã có sự mở rộng và tăng trưởng khổng lồ trong thị trường hàng không nội địa.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến