Dòng sự kiện:
Ricons ghi Coteccons nợ hơn 322 tỷ đồng
02/08/2023 12:12:59
Xây dựng Ricons ghi nhận Coteccons nợ hơn 322 tỷ đồng vào cuối quý II/2023, ngay trước khi nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản với công ty này.

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố báo cáo tài chính quý II và 6 tháng đầu năm 2023. 

Trong đó, một nội dung đáng chú ý là khoản phải thu hơn 322,5 tỷ đồng vào cuối tháng 6 từ CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) - đối thủ của Ricons trong ngành xây dựng.

Thời điểm ghi nhận khoản phải thu này ngay trước khi Ricons nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản với Coteccons (vào đầu tháng 7).

Ở chiều ngược lại, báo cáo tài chính quý II tự lập của Coteccons vừa được công bố không ghi nhận khoản nợ với Ricons. CTD không thuyết minh rõ số tiền hơn 5.114 tỷ đồng khoản mục phải trả người bán ngắn hạn là những ai.

Trong thư gửi cổ đông, Ricons cho biết Coteccons đã thừa nhận về khoản nợ và “không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons".

Ngày 25/7, Coteccons cũng đã lên tiếng về việc đối thủ Ricons yêu cầu mở thủ tục phá ở vào thời điểm “đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng”.

Theo đó, CTD khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai công ty.

Theo Coteccons, nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, khi CTD và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 7 công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm: Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Khi đó ông Nguyễn Bá Dương đang điều hành tổng thể.

Ricons báo cáo kết quả kinh doanh. 

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến CTD với vai trò là nhà thầu phụ. Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong.

Theo Coteccons, đây là những nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp về hợp đồng kinh tế giữa 2 công ty. CTD cũng cho biết đã nhiều lần yêu cầu các cuộc họp trực tiếp và văn bản nhưng Ricons không cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu.

CTD cũng thông tin, đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng và tạo ra giá trị cho đất nước. Mặc dù có tranh chấp công nợ nhưng hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài. Tuy nhiên, Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên Toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản. Đây là một hành động mà CTD cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này.

Do đó, CTD đề nghị nhà thầu xây dựng Ricons có tinh thần hợp tác, nhanh chóng cung cấp những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý và xác định giá trị công nợ phát sinh giữa hai bên để không ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu của công ty.

Coteccons và Ricons nằm trong 2 liên danh khác nhau, trong tổng cộng 3 liên danh tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng (1,5 tỷ USD) của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng án sân bay Long Thành.

Ba liên danh tham gia gói thầu gồm: CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Liên danh Hoa Lư và Liên danh VIETUR.

Thông tin về người trúng gói thầu 5.10 chưa được công bố. Nhưng đây là yếu tố khiến nhiều người kỳ vọng vào một số cổ phiếu hạ tâng có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có VCG, CTD, HBC…

Gần đây, các cổ phiếu ngành xây dựng liên tục biến động tăng trần giảm sàn.

Cổ phiếu CTD giảm sàn hôm 24/7 sau thông tin Ricons yêu cầu mở thủ tục phá sàn. Cổ phiếu này hôm 28/7 tăng trần sau giải trình về hành động của Ricons. Hôm 30/7, CTD công bố lãi cao kỷ lục trong quý II/2023. Tuy nhiên, trong phiên 1/8, cổ phiếu CTD giảm sàn với dư bán lớn.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến