Rơi xuống đáy 13 tháng, chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn
26/01/2016 15:53:28
ANTT.VN – Chứng khoán Trung Quốc rơi xuống đáy 13 tháng trong bối cảnh tốc độ chảy ngược vốn ra ngoài thị trường này đang ngày một nhanh hơn.

Tin liên quan

Chỉ số Shanghai Composite thấp nhất kể từ cuối năm 2012. Nguồn: Bloomberg

Tới 14:24 hôm nay 26/01 (giờ Bắc Kinh), chỉ số Shanghai Composite đã mất 5,2%, xuống 2.784,88 điểm, hướng tới phiên đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 12/2014. Các công ty công nghiệp và công nghệ tiếp tục chứng kiến sự tháo chạy của các nhà đầu tư. Hai tập đoàn China Shipbuilding Industry và Hundsun Technologies Inc đều mất hơn 8% giá trị. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index cũng giảm 3,2%.

Sau khi hồi phục vào cuối năm ngoái, chứng khoán Trung Quốc đã liên tiếp lao dốc kể từ đầu năm 2016, trong bối cảnh kinh tế nước này chững lại trông thấy.

Giới phân tích cho rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ còn giảm tiếp thời gian tới, thậm chí một số nguồn tin cho rằng con số này có thể mất tới 15% trong nửa đầu năm 2016, khi mà tăng trưởng ảm đạm và đồng Nhân Dân Tệ yếu đang trực tiếp đẩy nhanh tốc độ chảy ngược vốn ra ngoài Đại Lục.

Vốn đổ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm nhanh dần đều qua các tháng trong năm ngoái, đạt đỉnh vào cuối năm. Tổng cộng trong năm, giới đầu tư quốc tế đã rút hơn 1 nghìn tỷ USD ra khỏi thị trường Trung Quốc, gấp 7 lần con số 2014.

“Áp lực đối với dòng vốn chảy ngược và ổn định đồng NDT đang là rất “khủng khiếp” đối với nhà cầm quyền Trung Quốc”, Dai Ming, giám đốc quỹ đầu tư Hengsheng Asset Management ở Thượng Hải, nhận định, đồng thời cho biết quỹ của ông cũng đang rút vốn khỏi một loạt danh mục đầu tư. “Chúng tôi không thấy dấu hiệu khả quan của nền kinh tế trong hai quý tới”.

“Shanghai Composite sẽ chỉ bật được trở lại sau khi chạm đáy 2.500 điểm trong thời gian tới, tương đương 15% giảm thêm nữa kể từ thời điểm này”, Michael Every, trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường tài chính tại Rabobank Group, nhận định.

Một số chuyên gia khác thậm chí dự đoán tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nữa đối với chứng khoán Trung Quốc.

Thomas Schroeder, giám đốc điều hành tại Chart Partners Group – người hồi tháng 10 đã nhận định sự hồi phục trên TTCK TQ sẽ không kéo dài – cho rằng Shanghai Composite có thể chạm tới đáy 2.400 điểm trong năm nay.

Huang Weimin – người đã có tỉ suất lợi nhuận kỉ lục 6.200% trong năm ngoái – khuyên các nhà đầu tư nên bán cổ phiếu của họ càng sớm càng tốt, bởi áp lực đè lên TTCK TQ sẽ ngày một lớn.

“Hiện có khoảng 660 công ty đang chờ phát hành cổ phiếu lần đầu, bởi vậy số lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán sắp tới sẽ rất lớn, trong khi nhu cầu đang giảm”, ông nói.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến