Dòng sự kiện:
Rót 26.000 tỷ đồng, Tập đoàn Đèo Cả muốn 'lấn sân' cả các dự án sân bay, đường sắt
21/06/2023 08:12:03
Bên cạnh hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp, phía Tập đoàn Đèo Cả cũng cho biết sẽ lên kế hoạch tham gia đấu thầu các dự án sân bay, đường sắt và một số đường cao tốc ở nhiều địa phương khác nhau.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Đèo Cả.

Đây là thông tin được lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tiết lộ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa được tổ chức vào ngày 20/6.

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2022, doanh thu thuần của Tập đoàn Đèo Cả đạt 4.184 tỷ đồng, tăng 331 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 419 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ, tương ứng với mức biên lợi nhuận 10%.

Doanh nghiệp này cũng đã huy động vốn thành công để thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Cũng trong năm 2022, Tập đoàn Đèo Cả đã trúng nhiều gói thầu tại các dự án đường ven biển Bình Định, dự án nâng cấp, mở rộng Đèo Prenn tại Lâm Đồng, dự án cầu Hải Giang…

Trong năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục được chỉ định là tổng thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng. Tiếp đó, Đèo Cả đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu XL1 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong với giá trị hơn 4.300 tỷ đồng.

Phía doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết giai đoạn 2023 - 2025, doanh nghiệp này tập trung hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp, tiếp cận và tham gia đấu thầu các dự án sân bay, đường sắt và một số đường cao tốc ở nhiều địa phương khác nhau… Tổng mức đầu tư các dự án khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến tham gia khoảng 11.500 tỷ đồng giá trị hợp đồng xây lắp triển khai từ cuối năm 2023 đến năm 2025.

Song song với việc tăng quy mô hoạt động thi công xây lắp, phía Đèo Cả cũng cho biết sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công – tư, tiếp tục xúc tiến triển khai các dự án PPP đang nghiên cứu tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên, TP. HCM, Tiền Giang…

Trao đổi rõ hơn về hoạt động sắp tới, lãnh đạo Đèo Cả cho biết chiến lược đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao và hệ thống tàu điện ngầm metro ở Hà Nội và TP. HCM đã được xác định thực thi trong giai đoạn 2025-2030. Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp này xác định đây là loại công trình hạ tầng giao thông có giá trị rất lớn, công nghệ cao và là một phần trong định hướng chiến lược của phía Đèo Cả.

"Để chuẩn bị nắm bắt cơ hội này, Đèo Cả đã hợp tác với đối tác có kinh nghiệm của nước ngoài như Sany, PowerChina… phát triển nguồn nhân lực, chuẩn bị thiết bị hiện đại để thi công, chuẩn bị đủ năng lực tổ chức để đấu thầu", lãnh đạo Đèo Cả nói.

Trong khuôn khổ đại hội, Tập đoàn Đèo Cả và Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc tăng cường trao đổi, hợp tác trong việc sản xuất, cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nhu cầu phát sinh thực tế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả và năng lực sản xuất, kinh doanh của Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng

Cụ thể, về cung ứng sản phẩm, hai bên hợp tác cung ứng các sản phẩm cơ khí xây dựng công trình, vật tư tiêu hao theo, vật liệu nổ phục vụ thi công, vật tư điện, và các sản phẩm cơ khí khác. Về dịch vụ, 2 bên hợp tác cung ứng dịch vị như nổ mìn, đào tạo tay nghề, nhập khẩu ủy thác, nghiên cứu sản phẩm mới và các dịch vụ khác phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của các bên.

Bên cạnh đó, Đèo Cả và Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng thống nhất thường xuyên trao đổi, hỗ trợ trong các vấn đề kỹ thuật trên cơ sở khả năng, trình độ, kinh nghiệm của mỗi bên trong lĩnh sử dụng vật liệu nổ, lắp đặt các vật tư, sản phẩm cơ khí của từng dự án, công trình.

Để cụ thể hóa hợp tác chiến lược, 2 đơn vị đã ký kết hợp đồng cung ứng vật liệu nổ công nghiệp phục vụ thi công hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Đây là dự án quy mô lớn với chiều dài 88km, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4,6km do đó nhu cầu về vật liệu nổ tại các hạng mục này rất lớn. Việc ký thỏa thuận hợp tác này nhằm chủ động nguồn vật tư thực hiện, góp phần đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Tác giả: Chí Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến