Rục rịch cuộc đua chiêu mộ nhân tài nghành ngân hàng dịp cuối năm
14/11/2014 10:12:22
Sau một thời gian dài thanh lọc và cắt giảm, xu hướng tuyển dụng nhân sự đã bắt đầu quay lại các ngân hàng. Dù mở ra cơ hội, nhưng yêu cầu về chất lượng sẽ không còn dễ dãi.

Tin liên quan

Hiện, các ngân hàng bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý 3 với kết quả nhìn chung lạc quan hơn so với các quý trước, điển hình là lợi nhuận tăng và nợ xấu giảm. Cùng với xu hướng tăng mạnh về kinh doanh, giới nhà băng mạnh tay bổ sung nhân sự.

Cụ thể, Vietcombank, do mở rộng mạng lưới nên dự kiến trong năm nay ngân hàng này sẽ tuyển dụng mới gần 1.000 nhân sự. Vietinbank đăng tin tuyển dụng 381 nhân viên mới cho 80 chi nhánh. Năm 2014, BIDV dự kiến tuyển khoảng 500 nhân viên mới. Cùng đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2014, Sacombank tăng 637 nhân sự trong 9 tháng, ACB và PVcomBank mỗi ngân hàng tuyển dụng thêm hơn 400 người, ABBank có thêm 384 nhân sự...

Tuy nhiên, bên cạnh việc tăng thêm, xu thế cắt giảm nhân sự vẫn diễn ra tại một vài ngân hàng nhỏ hoặc làm ăn khó khăn. Đơn cử: Ngân hàng Đông Á, trong quý 3 năm nay với mức lỗ sau thuế 76 tỷ đồng đã tiến hành cắt giảm 123 nhân sự trong 9 tháng qua. Cùng thời gian Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cắt giảm nhân sự trong 9 tháng với con số gần 150 nhân viên.

Nghành ngân hàng bước vào mùa tuyển dụng, nhiều cơ hội mở ra nhưng yêu cầu về chất lượng đã không còn dễ dãi.

Theo thống kê của NHNN, tổ chức tín dụng (TCTD) cả năm 2014, có tới 59% TCTD dự kiến gia tăng nhân sự, nhưng chỉ có 3,3% TCTD dự kiến cắt giảm nhân sự.

TS Trần Hoàng Ngân - Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TPHCM thừa nhận: Khó khăn của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng đang khiến số lượng sinh viên đăng ký dự thi chuyên ngành này ít đi; nhà trường cũng vì thế giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh. “Những năm trước, có khoảng 40 - 50 ngàn sinh viên dự thi vào ĐH Kinh tế TPHCM ngành học này, hiện chỉ còn khoảng hơn 20 ngàn. Chúng tôi đã cho giảm chỉ tiêu tuyển sinh từ 500 sinh viên xuống còn 300 sinh viên”- TS Ngân cho biết.

Phó Tổng Giám đốc một Ngân hàng thương mại cổ phần lưu ý: Nhân sự ngân hàng trong 1-2 năm nữa lại bắt đầu nóng, đó là câu chuyện tuần hoàn. Còn sinh viên ra trường có được tuyển ngay hay không, theo vị này, vấn đề mấu chốt nằm chính ở chất lượng đào tạo.

Khảo sát mới đây của Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính cho thấy, lượng sinh viên trong ngành ra trường đến năm 2016 là 61.000 người. Số sinh viên được tuyển dụng khoảng 50%. Dự báo, đến năm 2015 nhu cầu nhân lực cấp cao ngành tài chính khoảng 94.000 người, năm 2020 là 120.900 người.

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến