Dòng sự kiện:
Ruộng đồng khô hạn, nông dân mỏi mòn chờ mưa
07/07/2018 07:55:53
Nắng nóng gay gắt kéo dài trong những tuần qua không chỉ khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn mà còn tác động mạnh đến tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trong suốt những tuần qua ở các tỉnh miền trung, nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt có lúc lên tới trên 40 độ C đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Không những thế, hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng bị tác động tiêu cực khi nắng như đổ lủa khiến đất đai trở nên cằn cỗi vì thiếu nước.

Ruộng đồng khô nẻ vì thiếu nước trầm trọng

Tại Thanh Hóa, theo ghi nhận của PV, những ngày qua, nắng nóng gay gắt đã làm nhiều diện tích lúa mới cấy tại huyện Nông Cống, Tĩnh Gia và Quảng Xương (Thanh Hóa) thiếu nước trầm trọng.

Nông dân cấy lúa chưa lâu, nhưng hiện nay đất ruộng nứt toác, mạ non thì khô héo và có nguy cơ chết hàng loạt nếu tình trạng không được cải thiện.

Bà Nguyễn Thị Bình, ở xã Tân Khang, huyện Nông Cống tỏ rõ sự bất lực: “Nhà tôi có gần 2ha thì chỉ có khoảng 4 sào tận dụng được nguồn nước ao bơm vào, còn lại đều trong tình trạng nứt toác, khô hạn. Nhiều năm trở lại đây, chỉ có năm nay là nắng khủng khiếp đến mức hạn hán thế này. Chỉ mong sao mấy ngày tới mưa xuống đề cứu những diện tích lúa này”.

Cận cảnh những vết nứt toác sâu hoắm 

Ông Phạm Quang Hải, trú xã Tế Tân, huyện Nông Cống cũng cho hay: “Nhà có gần 1 mẫu ruộng, vợ chồng tôi suốt ngày đêm phải đi canh nước. Dùng máy bơm để hút từ ao ra ruộng, đến mức ao cạn luôn nước mà vẫn không ăn thua. Nếu nắng nóng cứ tiếp tục kéo dài thì hàng cục ha lúa của thôn năm nay sẽ mất trắng”.

Theo thống kê ban đầu từ UBND huyện Nông Cống, trên địa bàn toàn huyện có hơn 200 ha lúa bị khô hạn đứng trước nguy cơ chết khô nếu những ngày tới trời không có mưa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Trên địa bàn huyện Nông Cống hiện nay có khoảng hơn 200 ha lúa mùa trong tình trạng khô hạn và có nguy cơ chết héo nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài. Các xã có tình trạng khô hạn vì thiếu nước gồm: Tượng Lĩnh, Công Liêm, Tân Khang, Trung Thành, Tế Tân, Tế Thắng, Hoàng Sơn…

Theo ông Tuấn, Nông cống là huyện cuối nguồn của hệ thống thủy lợi sông Chu, do nắng nóng, nguồn nước đổ về cũng khan hiếm. Nếu những ngày tới không có mưa, số diện tích khô hạn e rằng sẽ tăng lên.

Tại huyện Quảng Xương, ông Lê Đại Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho hay, trên địa bàn hiện nay có khoảng 10 ha lúa trong tình trạng thiếu nước, có nguy cơ chết héo. Huyện đang chỉ đạo các địa phương tìm cách khách phục bằng cách tận dụng các nguồn nước để tưới tiêu.

 

Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, số diện tích lúa mùa chết héo sẽ tăng lên

Tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), tại các xã như Các Sơn, Anh Sơn, Hùng Sơn… cũng rơi vào cảnh ruộng đồng thiếu nước, mạ non khô héo.

Trước mắt, địa phương đang cố gắng điều tiết nước phục vụ bà con lấy nước vào ruộng. Song, hiện nay một số hồ cung cấp nước đã gần cạn, không còn đủ tưới tiêu cho những ngày tới.

Ông Mai Xuân Châu, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tĩnh Gia cho biết: “Nguồn nước được các xã chủ động đưa từ hồ Yên Mỹ và một số hồ đập nhỏ khác về nhưng do nắng nóng kéo dài, nước đưa về ruộng nhanh chóng bị khô cạn nên tình trạng lúa bị thiếu nước diễn ra ở nhiều xã”.

Liên quan đến vấn đề cung ứng nước tưới tiêu, ông Ngô Đức Hợp, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi nam sông Mã Thanh Hóa cho hay: Hiện công ty phụ trách nước tưới cho gần 17.000 ha lúa của người dân các huyện Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Ngọc Lặc, Thọ Xuân… 

“Nguồn nước chủ yếu lấy từ sông Chu và sông Mã. Thế nhưng, từ năm 2017, thủy điện Trung Sơn (huyện Quan Hóa) ở thượng nguồn sông Mã chặn dòng đã làm ảnh hưởng đến công tác lấy nước tưới của công ty. Chúng tôi đã phải thường xuyên đấu mối, liên hệ với các thủy điện, đặc biệt là thủy điện Trung Sơn, để phối hợp điều tiết nước trong những ngày khô hạn đang diễn ra, đảm bảo tưới tiêu cho người dân”, ông Hợp nói. 

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến