Dòng sự kiện:
Rút quân khỏi Syria không làm thay đổi chính sách của Mỹ với Iran
17/10/2019 21:15:17
Đặc phái viên về Iran Brian Hook nói rằng, các lực lượng của Mỹ ở miền Bắc Syria chưa bao giờ có nhiệm vụ liên quan tới Iran.

Quan chức cấp cao của Mỹ ngày 16/10 nói rằng, việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút quân khỏi Syria sẽ không làm thay đổi quan điểm cứng rắn đối với Iran –đồng minh chủ chốt của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ảnh: AFP

Trong phiên điều trần trước Thượng viện, các thành viên đảng Dân chủ nói rằng ông Trump đã làm kẻ thù [của Mỹ] mạnh hơn bằng việc rút các binh sỹ Mỹ ở Syria, những người đảm bảo sự tự trị của các tay súng người Kurd ở miền Bắc Syria . Chính người Kurd đã từng liên minh cùng Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đối mặt với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd ở miền Bắc Syria đã đề nghị chính quyền của Tổng thống Assad trở lại khu vực lần đầu tiên trong nhiều năm qua.
“Việc rút các binh sỹ ở miền Bắc Syria và bật đèn xanh cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì làm hồi sinh IS và trao chìa khóa đối với an ninh quốc gia của chúng ta cho [Tổng thống Nga] Putin, Iran và [Tổng thống Syria] Assad”, Bob Menendez, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nói.

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook đã đáp lại rằng: “Quyết định của Tổng thống Trump về Syria sẽ không thay đổi hay tác động tới chính sách về Iran. Các lực lượng của chúng ta ở miền Bắc Syria chưa bao giờ có nhiệm vụ liên quan tới Iran”, ông nói.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền, đáng chú ý là cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã viện dẫn sự hiện diện của Iran ở Syria là một trong những lý do để duy trì lực lượng Mỹ tại đây.

Nhiều quan chức khác cũng đã cảnh báo việc rút quân sẽ không góp phần vào việc tái thiết đất nước Syria bị chiến tranh tàn phá nếu Iran còn hiện diện tại đây.

Trước đó, ngày 14/10, một quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng nói rằng, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã tác động đến các mục tiêu của Mỹ trong đó có việc “kiềm chế Iran”.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến