Dòng sự kiện:
Rút xong 245 tỷ đồng tiền gốc, đại gia Chu Thị Bình chờ lấy tiền lãi
01/02/2019 06:04:15
Bà Chu Thị Bình (khách hàng gửi tiền tại Eximbank liên quan vụ mất 245 tỷ đồng) cho biết, sau khi ngân hàng Eximbank hoàn trả tiền gốc thì bà đang tiếp tục chờ để lấy số tiền lãi gần 93 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã: MPC) vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2019. Chủ trì đại hội là ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc MPC; bà Chu Thị Bình, thành viên HĐQT – Phó Tổng giám đốc MPC và các thành viên khác.

Ông Quang cho biết, MPC dự định sẽ phát hành gần 76 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 4 nhà đầu tư nước ngoài và giá phát hành sẽ cao hơn thị trường. Sau thương vụ phát hành này, MPC sẽ đầu tư vào một nhà máy ở tình Cà Mau. Công ty Minh Phú muốn tìm được nhà đầu tư để thực hiện khát vọng đạt 25% thị phần tôm toàn cầu, tức mỗi năm phải tăng trưởng 25%.

Trong đại hội cổ đông bất thường, MPC cũng đưa ra 3 phương án chia cổ tức để các cổ đông lựa chọn là 50%, 60% và 70% và tỉ lệ cổ tức được ấn định là 50% lợi nhuận. Nguồn thực hiện là lợi nhuận chưa phân phối lũy kế tính đến ngày 31/12/2018. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý I/2019.

Người đứng đầu MPC cũng cho rằng, năm 2018 là năm có tình hình kinh doanh rất khả quan do lợi nhuận từ việc nuôi tôm tăng trưởng tốt.

Trao đổi bên lề với Dân trí, bà Chu Thị Bình, người bị Ngân hàng Eximbank làm “bốc hơi” 245 tỷ đồng tiền tiết kiệm cho biết, sau khi ngân hàng Eximbank hoàn trả 245 tỷ đồng tiền gốc thì bà đang tiếp tục chờ để lấy số tiền lãi gần 93 tỷ đồng.

“Lúc đầu, tôi muốn lấy 103 tỷ đồng tiền lãi nhưng đến khi thương thảo thì hai bên đồng ý mức 92,9 tỷ đồng. Thế nhưng, đến nay tôi vẫn chưa lấy được số tiền lãi này”, bà Bình nói.

92,9 tỷ đồng tiền lãi của bà Bình chưa được giải quyết.

Trước đó, ngày 23/11, TAND TP HCM đã tuyên án vụ Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, xảy ra tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP HCM.

Theo đó, tòa đã tuyên phạt bị cáo nguyên là giao dịch viên, kiểm soát viên ngân hàng này như sau: Bị cáo Hồ Ngọc Thủy 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm và Nguyễn Thị Thi cùng lĩnh 3 năm tù treo; bị cáo Trần Nguyễn Xuân Lan lĩnh 2 năm 6 tháng tù treo; bị cáo Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh cùng lĩnh 2 năm tù treo.

Những bị cáo này bị buộc tội thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt, tạo điều kiện dẫn tới việc Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM, chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng.

Trong đó, Hồ Ngọc Thủy thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt là 239 tỷ đồng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm là 15 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thi 8,9 tỷ đồng; Trần Nguyễn Xuân Lan 8,9 tỷ đồng; Cao Lan Phương là 5,3 tỷ đồng và Lương Quốc Anh là 3 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang trong dư luận nên cần xử lý nghiêm. 

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét, quá trình điều tra cũng như tại toà, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm của mình, không hưởng lợi, các bị cáo đều có nhân thân tốt nên một số bị cáo không cần cách ly ra khỏi xã hội cũng đủ răn đe, giáo dục...

Về phần dân sự, tòa tuyên buộc Eximbank phải có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi trong 3 sổ tiết kiệm cho bà Chu Thị Bình với số tiền 245 tỷ đồng cùng 2 khách hàng Phùng Thị Phẩm, Lê Thị Minh Quí.

Về phần của Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỷ đồng, CQĐT đã ra quyết định tách vụ án và quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hưng, khi nào bắt được Hưng sẽ xử lý sau.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng, nguyên là phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM giả mạo chữ ký của chủ tài khoản để lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê (cô vợ của Hưng) lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong để rút tiền của Eximbank Chi nhánh TP HCM liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của 3 khách hàng gửi tiền tại ngân hàng này là Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí.

Đồng thời, Hưng còn tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank chi nhánh TP HCM.

Bằng thủ đoạn này, Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt của Eximbank chi nhánh TP HCM tổng cộng hơn 264 tỷ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm, gồm 11 sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm và 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí.

Đối với các nhân viên ngân hàng gồm Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh bị cáo buộc đã tin tưởng Lê Nguyễn Hưng mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định trên tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank.

Còn đối tượng Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt của Eximbank Chi nhánh TP HCM hơn 264 tỷ đồng, trong đó Hưng đã tẩu tán tài sản chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng bằng việc vợ chồng Lê Nguyễn Hưng và Nguyễn Thụy Thùy Trang sử dụng thẻ Visa để thanh toán qua qua Website thương mại điện tử FOREX.COM (UK) và GAINCAPITAL (UK).

Hành vi của Lê Nguyễn Hưng đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do Hưng bỏ trốn, CQĐT đã ra quyết định truy nã.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến