Dòng sự kiện:
Sá xị Chương Dương tăng doanh thu, kéo dài chuỗi lỗ
24/10/2024 14:09:00
Doanh thu của Sá xị Chương Dương tăng 66% lên 36 tỷ đồng trong quý III/2024 và lỗ sau thuế giảm hơn một nửa so với cùng kỳ, nhưng vẫn kéo dài chuỗi lỗ liên tiếp sang quý thứ 15.

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán: SCD) ghi nhận doanh thu thuần quý III/2024 hơn 36,2 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn, công ty lãi gộp 6,2 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm 2023. Biên lợi nhuận gộp theo đó tăng từ 0,6% lên 17%.

Các khoản chi phí của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương đều biến động mạnh trong giai đoạn này. Cụ thể, chi phí lãi vay hơn 10,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 4,8 tỷ đồng, còn chi phí bán hàng tăng 18% lên 6,1 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí bán hàng cắt giảm từ 25,6 tỷ đồng xuống gần 4 tỷ đồng.

Sau khi tính thêm các khoản phí khác như tiền thuê đất, vận chuyển, khấu hao, chủ thương hiệu Sá xị Chương Dương báo lỗ sau thuế 12,4 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với lỗ 35,4 tỷ đồng ở cùng kỳ. Đây là mức lỗ thấp nhất của công ty trong vòng 6 quý trở lại đây. 

Trong văn bản giải trình gửi Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, ban lãnh đạo cho biết công ty đã tối ưu hoá chi phí và đẩy mạnh kinh doanh. Nhờ đó, doanh thu quý III cải thiện và lợi nhuận sau thuế đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2023. 

Bên cạnh đó, Sá xị Chương Dương đang tập trung vào cải thiện hiệu suất, tăng độ phủ và kênh phân phối để tăng sản lượng bán hàng, tập trung chủ yếu vào việc mở thêm nhà phân phối tại khu vực phía Nam. Công ty tin rằng giải pháp này sẽ giúp khắc phục lỗ và sinh lợi nhuận trở lại trong thời gian tới.

Luỹ kế 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu xấp xỉ 135 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 35,4 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp hơn 26%. Lỗ sau thuế hơn 44,6 tỷ đồng, giảm 39% so với lỗ 73,5 tỷ đồng hồi 9 tháng đầu năm 2023.

Hội đồng quản trị công ty cho rằng hoạt động kinh doanh có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm nay nên mục tiêu doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 225 tỷ đồng, cao hơn năm ngoái 78%. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng nhận định sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ là thách thức lớn trong nỗ lực mở rộng thị phần của công ty, cộng thêm chi phí dành cho các dịch vụ thuê ngoài vẫn tăng cao. Do đó, kế hoạch năm nay sẽ lỗ sau thuế hơn 73 tỷ đồng, nối dài chuỗi lỗ năm thứ tư liên tiếp.

Sau 3 quý đầu năm, công ty hoàn thành 60% kế hoạch doanh thu và mức lỗ sau thuế giảm đáng kể so với mục tiêu công ty đặt ra.

Tại phiên họp thường niên diễn ra vào tháng 4, ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương cho biết năm nay công ty sẽ tiếp tục hồi sinh và phát triển các nhãn hàng cũ, đồng thời ra mắt dòng sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, Công ty cho hay sẽ xây dựng lại đội ngũ quản lý kinh doanh, khôi phục và tăng độ phủ bán hàng cũng như mạng lưới phân phối tại khu vực TP HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Để mở rộng phân phối và tăng sản lượng, ban lãnh đạo dự kiến thâm nhập các khu vực tiềm năng khác với mục tiêu ít nhất mỗi tỉnh có một nhà phân phối. 

“Công ty cũng sẽ tối ưu hơn nữa giá vốn, đồng thời giảm thiểu khả năng bị tăng giá nguyên vật liệu và bao bị”, ban lãnh đạo Công ty cho hay. 

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của Công ty hơn 642 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 688 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Nợ phải trả chênh lệch không đáng kể so với số đầu năm, đạt 699 tỷ đồng. Mục ngắn hạn chiếm phần lớn cơ cấu nợ của công ty với khoảng 522 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 56,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm 11,7 tỷ đồng. Lỗ sau thuế chưa phân phối gần 246 tỷ đồng.

Trước đó, khoản lỗ sau thuế 119,25 tỷ đồng trong năm 2023 khiến công ty bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) ra quyết định huỷ niêm yết từ ngày 6/5 vì "kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất".

Đến ngày 15/5, cổ phiếu này được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho phép giao dịch trên thị trường UPCoM. Tuy nhiên, ngay sau khi lên sàn UPCoM, SCD lập tức bị đưa vào diện hạn chế giao dịch với lý do “công ty bị huỷ niêm yết bắt buộc trước đó do vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023”. Theo quyết định này, cổ phiếu chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SCD hiện ở quanh mức 16.000 đồng, tăng gần 37% so với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường UPCoM là 11.700 đồng.

Tác giả: Minh Khôi

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến