Dòng sự kiện:
Sabeco dự kiến hợp nhất hãng bia không cồn cải thiện doanh số
10/03/2024 13:00:41
Theo SSI, bia vẫn là đồ uống có cồn được yêu thích và công ty đang đặt cược vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ giúp mức tiêu thụ bia hồi phục.

Trong báo cáo phân tích triển vọng Sabeco mới cập nhật, SSI ước tính tiêu thụ toàn ngành bia trong năm 2023 giảm 8-9% so với cùng kỳ. Sản lượng của SAB cũng giảm nhưng doanh thu được bù đắp một phần nhờ mức tăng giá bán trung bình (ở mức thấp một chữ số). Điểm tích cực là SAB đã tăng được thị phần ở phân khúc phổ thông và cận cao cấp.

Theo SSI, bia vẫn là đồ uống có cồn được yêu thích và công ty đang đặt cược vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ giúp mức tiêu thụ bia hồi phục. Ban lãnh đạo kỳ vọng mức tiêu thụ bình quân đầu người sẽ không giảm do người tiêu dùng sẽ quen với Nghị định 100, nhưng xu hướng tiêu dùng có thể chuyển sang uống bia có nồng độ cồn thấp hơn/vị nhẹ hơn trong tương lai.

 

 

SAB dự kiến hoàn tất hợp nhất CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco, SBB) vào khoảng giữa quý 2/2024, mặc dù chưa rõ về mức độ cải thiện biên lợi nhuận sau hợp nhất. Sabibeco sở hữu bia không cồn (Sagota No-Alcohol) có thể giúp người uống bia tỉnh táo, nhưng dòng bia này vẫn chưa mạnh ở thị trường Việt Nam.

SSI nhận định, mức tiêu thụ ngành bia có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc việc áp dụng quy định cấm nồng độ cồn, tốc độ thay đổi thói quen của người tiêu dùng chậm, và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Nhìn sang Trung Quốc, Chính phủ nước này áp dụng luật nồng độ cồn nghiêm ngặt trong giai đoạn 2011-2023, khiến mức tăng trưởng ngành đã chững lại đáng kể. 

Do đó, đơn vị phân tích cho rằng các quy định tương tự được áp dụng tại Việt Nam sẽ là yếu tố chính khiến mức tăng trưởng chậm lại. Heineken và Carlsberg - các đối thủ cạnh tranh chính của SAB cũng bày tỏ sự không chắc chắn về tốc độ tăng trưởng sản lượng, nhưng cũng lạc quan hơn về biên lợi nhuận được cải thiện so với 2023.

SSI dự báo doanh thu thuần của SAB trong năm 2024 sẽ đạt 29.700 tỷ đồng (giảm 2,5% so với năm 2023) và lợi nhuận sau thuế đạt 4.500 tỷ đồng (tăng 5%). Đồng thời hạ tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2024-2027 đối với doanh thu từ 6,7% xuống 3,5% và đối với lợi nhuận ròng từ 8,8% xuống 4,6%.

Về cổ phiếu, SSI cho rằng mức giá hiện tại của SAB đã phản ánh các tin không tốt. Bia Sài Gòn vẫn là thương hiệu thị phần cao nhất tại Việt Nam và Sabeco sẽ có mức tăng trưởng tốt khi toàn ngành phục hồi. SAB đang giao dịch ở mức P/E 2024 là 18x, thấp hơn 1SD so với mức trung bình 5 năm (23x).

Tác giả: Anh Nhi

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến