Dòng sự kiện:
Sạch bóng cầu thủ SLNA trên tuyển U23, vì đâu nên nỗi?
07/03/2019 10:24:21
HLV Park Hang-seo đã đưa ra danh sách các tuyển thủ sẽ tập trung luyện tập để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á. Tuy nhiên, điều kỳ lạ rằng không có một gương mặt nào của lò đào tạo trứ danh SLNA được triệu tập.

SLNA vắng bóng tuyển thủ

Trong nhiều năm qua, NHM bóng đá Việt Nam đã quá quen thuộc với việc rất nhiều cầu thủ SLNA được triệu tập lên tuyển để tham dự các giải đấu lớn nhỏ khác nhau và họ đã từng là trụ cột của các cấp độ ĐTQG.

Tuy nhiên, nổi tiếng là lò đào tạo trẻ trứ danh của bóng đá nước nhà nhưng lại không có bất kỳ một cầu thủ nào trưởng thành từ lò SLNA được triệu tập để chuẩn bị cho giải đấu sắp tới, nên NHM bóng đá Việt Nam không khỏi bất ngờ.

Còn nhớ, trong những năm trước đây, cụ thể là 10 năm đổ về trước, cứ mỗi lần triệu tập ĐTQG thì lò đào tạo này đóng góp nhiều tuyển thủ nhất. Đỉnh điểm, những năm đó, đội hình ra sân của chúng ta lúc bấy giờ có ít nhất khoảng từ 5 đến 6 cầu thủ của SLNA thi đấu dàn đều ở mọi vị trí.

Phong cách chơi của ĐTQG mang đậm dấu ấn của SLNA bởi nòng cốt là những cầu thủ đã từng sinh hoạt, tập luyện với nhau trong một quãng thời gian rất dài trong màu áo của đội bóng xứ Nghệ. Những Công Vinh, Văn Hoàn, Nguyên Mạnh hay trước đó là Văn Quyến, Quốc Vượng đã từng là trụ cột không thể thay thế. Họ đã làm mưa, làm gió trong màu áo ĐTQG thi đấu ở mọi đấu trường lớn nhỏ.

Tuy nhiên, trong đợt tập trung lần này, dù SLNA vẫn có những cầu thủ trẻ chất lượng nhưng không ai trong số họ được triệu tập, dù cho đó là những người đã từng thi đấu thành công tại VCK U23 châu Á hay AFF Cup như Xuân Mạnh, Văn Đức.

Trong khi đó, Hà Nội FC lại là đội bóng đóng góp nhiều tuyển thủ ở đợt tập trung này nhất với 7 cầu thủ. Chính điều này không khỏi khiến NHM bóng đá nước nhà lo lắng bởi cái nôi đào tạo trẻ trứ danh của bóng đá Việt Nam đã không còn chất lượng.

Trong bảng danh sách chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á mà HLV Park Hang-seo công bố, không có bất kỳ một cái tên nào của SLNA.

Đã thực sự hết nhân tài?

Thực chất, trong những năm qua, lò đào tạo SLNA vẫn cho ra lò những lứa cầu thủ có triển vọng và nhiều người trong số đó đã khẳng định được mình và được góp mặt trong màu áo của các cấp độ ĐTQG. Gần đây nhất Phan Văn Đức và Xuân Mạnh là hai cái tên đã thi đấu rất thành công trong màu áo ĐTQG và U23 Việt Nam nên không thể nói lò đào tạo của SLNA đã thực sự hết nhân tài.

Tuy nhiên, môi trường đào tạo trẻ không phải lúc nào cũng có thể giới thiệu được những cầu thủ trẻ chất lượng, nổi bật vậy nên chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều vào việc các lò đào tạo năm nào cũng phải trình làng những cầu thủ có tố chất đặc biệt.

Bóng đá Nghệ An hiện tại không có nhiều cầu thủ trẻ chất lượng.

Lấy HAGL làm ví dụ, sau lứa cầu thủ từng tạo ra cơn sốt vào năm 2014 với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Văn Toàn, công tác tuyển chọn và đào tạo trẻ của họ vẫn diễn ra liên tục nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có thêm những gương mặt nào thực sự nổi bật.

Tất nhiên, những Minh Bình, Thanh Bình hay Hoàng Nam vẫn thi đấu khá tốt trong màu áo của U22 Việt Nam khi tham dự U22 Đông Nam Á nhưng họ thực sự họ không thi đấu nổi bật dù vẫn được ra sân thường xuyên.

SLNA không có cầu thủ nào góp mặt lên tuyển cũng không phải là chuyện quá lạ lẫm. Thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, Nghệ An cũng không có quá nhiều cầu thủ trẻ thật sự xuất sắc. Tuy hai cầu thủ Xuân Mạnh và Văn Đức vẫn đủ tuổi để tham dự vòng loại U23 châu Á nhưng không được triệu tập bởi lý do khá đơn giản là VCK U23 châu Á diễn ra vào năm 2020. Lúc đó cả hai đã quá tuổi nên HLV Park Hang-seo muốn tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ được cọ xát để chuẩn bị cho chặng đường phía trước.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến