Dòng sự kiện:
Sacombank muốn xử lý loạt nợ xấu từ thời ngân hàng Phương Nam
15/06/2022 16:08:28
Sacombank sắp tổ chức bán đấu giá loạt bất động sản là tài sản bảo đảm cho các khoản nợ phát sinh từ thời Ngân hàng TMCP Phương Nam.

Sacombank muốn xử lý loạt nợ xấu từ thời Ngân hàng Phương Nam

Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu Group vừa thông báo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 28 – 30 Nguyễn Biểu (phường 1, quận 5, Tp. HCM) theo đề nghị của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – Mã CK: STB).

Khu đất này có diện tích 1.774 m2, toạ lạc ngay dưới chân cầu chữ Y được rao bán với mức giá khởi điểm 530,5 tỉ đồng, tương ứng 299 triệu đồng/m2.

Trên một số trang tin về bất động sản, lô đất ở số 28 - 30 Nguyễn Biểu từng được rao bán với giá 192 tỉ đồng, tương đương 108 triệu đồng/m2 – thấp hơn 45% so với giá khởi điểm mà Sacombank đưa ra.

Song, đây chỉ là mức giá mang tính tham khảo. Nó có lẽ được môi giới bất động sản chủ động đăng tải – với mức giá thấp hơn nhiều giá trị thị trường – để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Vị trí lô đất tại số 28-30 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5, Tp. HCM

Ở một giác độ nào đó, mức định giá cao hơn nhiều so với giá trị thị trường của lô đất tại số 28-30 Nguyễn Biểu phần nào cho thấy những vấn đề mà nhóm ông Trầm Bê để lại cho Sacombank.

Theo tìm hiểu của VietTimes, khu đất 1.774 m2 dưới chân cầu chữ Y được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay phát sinh theo hợp đồng tín dụng số 005/09/11 ngày 12/9/2011 tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (Phương Nam). Thời điểm đó, ông Trầm Bê đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này. 

Sau khi Phương Nam sáp nhập vào Sacombank, khoản nợ này được bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và sau đó ủy quyền lại cho Sacombank xử lý. Tháng 8/2017, chủ sở hữu tài sản đảm bảo cũng ủy quyền cho Sacombank toàn quyền định đoạt tài sản để xử lý nợ.

Dưới thời ông Dương Công Minh, Sacombank đã xử lý nhiều khoản nợ xấu phát sinh từ thời ngân hàng Phương Nam.

Ngoài việc rao bán bất động sản ở số 28-30 Nguyễn Biểu nêu trên, ngày 30/6 tới, Sacombank cũng sẽ tổ chức bán đấu giá quyền tài sản phát sinh từ giao dịch nhận tài sản cấn trừ nợ giữa ngân hàng Phương Nam và CTCP Thuộc da Hào Dương với giá khởi điểm 450 tỉ đồng.

Tài sản cấn trừ nợ là quyền sử dụng đất tại thửa đất số 328, tờ bản đồ số 35, địa chỉ lô A18, Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Long Thời, huyện Nhà Bè, Tp. HCM, có diện tích 59.937,8 m2 với mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp.

Được biết, CTCP Thuộc da Hào Dương được thành lập vào tháng 11/2007, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh da và đồ dùng giả da. Tuy nhiên, do hàng loạt sai phạm về lĩnh vực môi trường, công ty này đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2013./.

Tác giả: Đồng Tiến

Theo: Viettimes
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến