Dòng sự kiện:
Sai phạm chồng chất ở một dự án xây dựng làng nghề tại Bắc Giang
31/08/2020 10:41:27
Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng làng nghề Mai Hương (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang).

Sai phạm chồng chất

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra kết luận thanh tra số 1850/KL-UBND về dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương, tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội.

Kết luận chỉ rõ, ngay từ khi lập dự án, chủ đầu tư đã không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mặc dù đây là dự án phải lập theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiến độ sử dụng đất của dự án chậm so với tiến độ của dự án đầu tư đã được chấp thuận giai đoạn 1; tính đến tháng 2/2020, dự án đã chậm đến 30 tháng.

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương, tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

Dự án cũng được xác định vi phạm Luật xây dựng, thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư còn đổ đất, san nền vượt phần diện tích được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất, vi phạm quy định về đất đai; chưa nộp thuế, tiền thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan.

Cũng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã có hành vi đăng quảng cáo việc bán đất nền tại dự án sai quy định.

Hiện đã có 31 hộ nộp tiền nhận 50 lô đất với tổng diện tích 4.083,8m2. Tổng số tiền các hộ đã nộp cho nhà đầu tư là 8.491.389.900 đồng.

Tại dự án đã có 6 nhà ở, 1 cây xăng, 1 cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 nhà xưởng được xây dựng trái phép...

Ngoài trách nhiệm của nhà đầu tư, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc các Sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giai đoạn 2015-2018 chưa thường xuyên kiểm tra, xem xét để phát hiện, xử lý các sai phạm trên của nhà đầu tư.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án với các lô đất có diện tích phổ biến từ 70 đến 80m2, chiều cao tầng từ 3,5 đến 4 tầng như các dự án hạ tầng dân cư làm cho người dân hiểu lầm đây là dự án phân lô bán nền.

Nhà đầu tư được “ưu ái”?

Tuy sai phạm hàng loạt về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, thế nhưng dường như nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội lại được “ưu ái” một cách lạ kỳ.

Về vi phạm tiến độ và thực hiện không đúng hoạt động đầu tư quy định tại khoản 4, khoản 5, Điều 13, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP, ngày 1/6/2016 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Giám đốc Sở KT&ĐT tỉnh Bắc Giang xem xét xử lý theo quy định.

Thế nhưng đến sáng ngày 27/8, trao đổi với PV ANTT, lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết, Sở đã nắm được nội dung chỉ đạo trong kết luận thanh tra và hiện vẫn đang chỉ đạo xem xét những sai phạm này còn thời hiệu xử phạt không.

Sai phạm chồng chất tại dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang

Không những thoát xử phạt vi phạm hành chính liên quan, trong kết luận này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang còn cho phép giữ nguyên quy hoạch đối với 50 lô đất nhà đầu tư giao trái thẩm quyền cho người dân để làm kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, cho phép nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1 của dự án trên phần diện tích khoảng 9,8ha, trong đó có diện tích hơn 4,9ha đã được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê.

Bất chấp tiến độ sử dụng đất của nhà đầu tư đã quá hạn nhưng UBND tỉnh vẫn đề nghị nhà đầu tư có nhu cầu gia hạn tiến độ đưa đất vào sự dụng phải lập lại quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tiếp đó, gửi Sở Xây dựng và cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt điều chỉnh trước khi lập lại dự án đầu tư để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh giấy đăng ký chấp thuận đầu tư; hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở, giấy phép xây dựng... theo quy định.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã nêu rõ, nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội hiện chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Thông báo số 7780/TB-CT ngày 25/12/2019 của Cục thuế tỉnh Bắc Giang và những nghĩa vụ tài chính khác theo quy định hiện hành. Nhà đầu tư này cũng chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án và nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên phần diện tích đất thực hiện dự án.

Phía UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là ông Dương Văn Thái thì trong vòng 6 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra trên, Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội phải hoàn thiện tất cả các thủ tục pháp lý liên quan. Nếu không thực hiện được, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ thu hồi dự án theo quy định.

Thế nhưng theo tìm hiểu của PV, đã hơn 3 tháng từ ngày UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kết luận thanh tra đến nay, Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội mới chỉ trình hồ sơ quy hoạch tỷ lệ 1/500 về Sở Xây dựng và chưa chưa hoàn thiện xong bất kỳ thủ tục nào liên quan.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến