Dòng sự kiện:
Sai phạm gần 777 tỷ đồng tại Mỹ Đình: Cục Thuế Hà Nội làm sao để thu hồi?
17/03/2022 14:45:19
Thông tin với Dân trí, Cục Thuế Hà Nội khẳng định tiếp tục cưỡng chế hóa đơn và phối hợp với các cơ quan chức năng để đốc thúc thu hồi khoản tiền rất lớn sai phạm tại Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, căn cứ Kết luận số 106/KL-TTCP ngày 11/5/2021 của Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền gần 24 tỷ đồng.

Đối với số tiền nợ thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai thực hiện đầy đủ và nghiêm túc theo đúng các quy trình và quy định trong quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, áp dụng các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, cưỡng chế nợ thuế như cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, công khai thông tin nợ thuế để thu hồi nợ đọng.

"Từ năm 2018 đến nay, cơ quan thuế đã nhiều lần áp dụng các quyết định cưỡng chế hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế"- cơ quan này cho hay.

Một góc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Ảnh: Đỗ Quân).

Theo quy định thì Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, thực hiện báo cáo và chấp hành theo quy định, quy trình, thủ tục của Luật đất đai.

Đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, được giao quyền tự chủ chịu trách nhiệm về tài chính. Để có nguồn bù đắp chi phí theo cơ chế tự chủ Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình đã sử dụng một phần diện tích vào mục đích sản xuất kinh doanh, ký kết các hợp đồng liên doanh, liên kết dài hạn hoặc cho thuê ngắn hạn nhưng không thực hiện kê khai nộp tiền thuê đất theo quy định.

"Để xảy ra những sai phạm này xuất phát từ việc Khu Liên hợp thể thao đã không chấp hành quy định của pháp luật: vi phạm quy định pháp luật về đất đai, vi phạm quy định pháp luật về thuế. Ngay khi phát hiện hành vi kê khai thuế chưa đầy đủ ở đây, cơ quan thuế đã phối hợp với các ban ngành của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để truy thu tiền thuê đất và xử lý vi phạm theo quy định"- Cục Thuế Hà Nội thông tin với Dân trí.

Trong tổng số tiền vi phạm cần xử lý gần 777 tỷ đồng ở Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Thanh tra Chính phủ cho biết có trên 13,4 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cần được nộp ngân sách nhà nước, nộp về Cục Thuế Hà Nội; các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án sử dụng cho thuê mặt bằng với số tiền trên 658 tỷ đồng nộp về Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm.

"Cơ quan thuế luôn triển khai đầy đủ và nghiêm túc các quy trình và quy định trong quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản nợ nghĩa vụ phát sinh tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, tích cực phối hợp với các sở, ban ngành trong việc thu hồi nợ đọng tại đây"- Cục Thuế TP Hà Nội nhấn mạnh.

Cơ quan này cũng mong muốn thông qua báo chí góp phần cảnh báo Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình thực hiện nghiêm, đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước.

Trong thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn đối với đơn vị để kiểm soát việc sử dụng hóa đơn và thu tiền thuế nợ thông qua việc xuất hóa đơn lẻ. Đồng thời phối hợp với các sở ngành, các cơ quan chức năng, đơn vị chủ quản (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) để phối hợp đôn đốc thu hồi nợ đọng và đưa ra các giải pháp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với khoản nợ tại đơn vị này.

2 vụ việc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Như Dân trí đã phản ánh, Thanh tra Chính phủ chuyển tài liệu, hồ sơ 2 vụ việc sai phạm tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao để thụ lý, xem xét.

Vụ việc thứ nhất, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách.

Vụ việc thứ hai, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất, nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách.


Tác giả: Thế Kha

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến