Dòng sự kiện:
Sai phạm tại 8B Lê Trực: Từ ngày 6/7 tháo dỡ cẩu trục tháp để bảo dưỡng
04/07/2018 21:39:38
Sau khi tham vấn các cơ quan chuyên môn, quận Ba Đình (Hà Nội) quyết định hạ cẩu trục tháp tại tòa nhà 8B Lê Trực để bảo dưỡng định kỳ, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Hạ cẩu trục tháp tại tòa nhà 8B Lê Trực để bảo dưỡng định kỳ, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Theo UBND quận Ba Đình, việc tháo dỡ phần vi phạm giai đoạn 1 (tầng 19) tòa nhà 8B Lê Trực đã được thực hiện xong từ tháng 10/2016. Từ đó đến nay, việc lên phương án thiết kế tháo dỡ, gặp nhiều khó khăn do công trình có kết cấu phức tạp, nằm trong khu dân cư đông đúc, đòi hỏi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện.

Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu phương án tháo dỡ giai đoạn 2 trên nguyên tắc sai đến đâu xử lý đến đó. Khi có phương án, UBND quận Ba Đình sẽ triển khai tháo dỡ giai đoạn 2 theo đúng quy định.

Vẫn theo UBND quận Ba Đình, trong thời gian chờ phương án tháo dỡ giai đoạn 2, tại công trường luôn duy trì một cẩu trục tháp để kịp triển khai ngay việc tháo dỡ. Tuy nhiên, qua thời gian, đến nay cẩu tháp cần được bảo trì, sửa chữa. Vì vậy, UBND quận đã yêu cầu Công ty Thăng Long (đơn vị sở hữu) tháo dỡ để bảo trì, sửa chữa để đảm bảo vận hành an toàn. Sau khi bảo trì, sửa chữa cẩu trục tháp sẽ được lắp dựng lại, sẵn sàng thực hiện tháo dỡ phần vi phạm giai đoạn 2 của tòa nhà. Dự kiến việc tháo dỡ và bảo trì cần trục tháp được thực hiện từ ngày 6/7 tới.

Ghi nhận tại công trình, thiết bị cẩu trục tháp mang mã hiệu TC 5613 có một số vị trí bị hoen gỉ, sơn bong tróc, hết hạn kiểm định, dây cáp treo cần có hiện tượng ải…

Liên quan đến công trình, mới đây Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc (đơn vị thực hiện tháo dỡ giai đoạn 1, tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực), có gửi công văn tới nhiều cơ quan; trong đó, có UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình… cho rằng, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành nguy cơ mất an toàn là rất cao, có thể phải phá bỏ cả tòa nhà như vậy rất lãng phí tài sản xã hội, hơn nữa hiện nay chưa có văn bản, quy định nào cho phép phá bỏ cả tòa nhà.

Mặt khác, hầu như toàn bộ diện tích từ tầng 18 trở xuống đã được người dân ký hợp đồng và đặt cọc mua căn hộ được phân theo thiết kế. Nếu tiến hành phá dỡ giai đoạn 2 sẽ vấp phải sự phản đối của những người dân đã đặt cọc mua nhà.

Từ những lý do trên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị xử lý triệt để, dứt điểm nhà sai phép 8B Lê Trực theo hướng tiết kiệm nguồn lực cho xã hội, đảm bảo vừa ích nước vừa lợi dân.

Theo đề xuất của công ty này, nếu công trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng đề nghị cho đo đạc tính toán toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2 nhân với giá giao dịch theo hợp đồng chủ đầu tư đã ký với người dân mua căn hộ trên 1 m2. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư mua lại và nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước thay cho việc phá dỡ rất lãng phí tài sản xã hội và nguy cơ mất an toàn cho con người (bao gồm cả những người tham gia phá dỡ, những người dân sinh sống xung quanh tòa nhà và những người tham gia giao thông trên tuyến đường qua công trình).

Ngoài ra, để khắc phục hậu quả, yêu cầu chủ đầu tư phải chi trả toàn bộ kinh phí phá dỡ giai đoạn 1 và kinh phí duy trì cẩu trục tháp, vận thăng lồng cùng các trang thiết bị khác kể từ ngày kết thúc phá dỡ giai đoạn 1.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến