Dòng sự kiện:
Sân bay Phù Cát đóng cửa 10 ngày, cơn náo loạn của dân du lịch
08/04/2022 14:35:35
Nhiều du khách và công ty lữ hành đang lo sốt vó vì sân bay Phù Cát (Quy Nhơn - Bình Định) bất ngờ thông báo đóng cửa từ 11-21/4.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng Du lịch trong nước, Công ty Du lịch dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco), cho hay công ty nhận được thông báo sân bay Phù Cát (Quy Nhơn) sẽ đóng cửa từ 11-21/4 để phục vụ cho việc diễn tập bắn đạn thật. Theo đó, toàn bộ các chuyến bay đi/đến Quy Nhơn khứ hồi trong giai đoạn đó đã bị hủy.

Hanoi Toserco có 2 đoàn khách MICE (khách sự kiện, hội nghị hội thảo) lớn, một đoàn khởi hành ngày 15-17/4, một đoàn khởi hành từ 16-18/4, tổng cộng khoảng 300 khách. Toàn bộ vé máy bay, khách sạn đã đặt xong cách đây cả tháng, đã trả tiền.

“Giờ các chuyến bay bị hủy, Vietnam Airlines đã sắp xếp chuyến chiều đi sang sân bay Tuy Hòa (Phú Yên). Tuy vậy, việc thay đổi hành trình ảnh hưởng lớn đến kế hoạch, bởi đây là sự kiện kỷ niệm 8 năm ngày thành lập của khách, chưa kể chi phí phát sinh như tiền xe,... Trong khi đó, chuyến chiều về bay của hãng Vietjet Air, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có thông báo gì”, ông Tuấn lo lắng.


Hành khách làm thủ tục tại sân bay Phù Cát (ảnh ACV)

Ông Tuấn cho hay, hện mới có Vietnam Airlines thông báo phương án hỗ trợ hành khách, còn Vietjet Air, Bamboo Airways vẫn chưa thấy gì. “Công ty vẫn đang chờ, nếu Vietjet Air cũng điều chỉnh đổi bay từ Tuy Hòa về Hà Nội thì tốt, nếu hãng hủy thì khách thiệt hại nặng nề”, ông Tuấn nói.

Du lịch nội địa đang trên đà phục hồi, nhất là khi mùa cao điểm hè sắp tới thì chuyện sân bay lại đóng cửa cả chục ngày khiến các công ty du lịch sốc, “đứng ngồi không yên”.

Một DN lữ hành khác cũng có đoàn bay đến Quy Nhơn trong thời gian từ 11-21/4 đã được Vietnam Airlines tự đổi lịch trình sang sân bay Tuy Hoà.

Đó là khách đoàn, có sự hỗ trợ của hàng không. Với khách lẻ, một số người thở phào may mắn vì bị Covid nên dời ngày khởi hành, hoặc khởi hành không trùng thời điểm sân bay đóng cửa. Nếu không, khách sẽ phải đổi hành trình, kéo theo việc phải điều chỉnh kế hoạch, chi phí cũng phát sinh.

Trước sự việc này, Cảng Hàng không Phù Cát (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) ngày 7/4 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Điện kiến nghị về việc ngày 6/4, Cảng này nhận được thông báo bắn đạn thật tại Trung tâm Huấn luyện quân sự Quốc gia 2 (xã Bình Thạnh, huyện Tây Sơn, Bình Định) vào các ngày từ 11 đến 21/4, khung giờ trải dài từ 7h sáng đến 23h đêm mỗi ngày. Do đó, máy bay hàng không dân dụng không thể cất/hạ cánh. Tất cả các chuyến bay đi, đến sân bay Phù Cát cả ban ngày lẫn ban đêm trong khoảng thời gian này đều bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo Cảng Hàng không Phù Cát cho hay: “Thời gian gần đây, nội dung bắn đạn thật diễn ra thường xuyên, kéo theo thay đổi lịch trình bay đã được cấp phép của hãng hàng không và kế hoạch đi lại của hành khách đi và đến Bình Định”.

Cảng vụ hàng không Phù Cát đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, chỉ đạo; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Bình Định có ý kiến với các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng xem xét điều chỉnh thời gian bắn đạn thật cho phù hợp, có tính đến lịch bay của hàng không dân dụng để giảm thiểu tối đa việc ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay Phù Cát và việc đi lại của nhân dân.

Về phía hàng không, Vietnam Airlines chi nhánh miền Bắc đã ra thông báo hướng dẫn về xử lý vé bay bị ảnh hưởng do diễn tập bắn đạn thật tại sân bay Phù Cát.

Theo đó, với các chuyến bay đi và đến Phù Cát từ 12-15/4, hãng sẽ triển khai lại quy định xử lý vé nội địa do nguyên nhân bất khả kháng (thời tiết, thiên tai, dịch bệnh, chính phủ yêu cầu,... ), như khách được hoàn vé miễn phí; thay đổi thời gian, đổi hành trình nhưng không được đền bù/hỗ trợ cho chặng vận chuyển mặt đất. Khách phải thanh toán các khoản phát sinh chênh lệch giá/thuế/phí khi thay đổi vé. Chỉ miễn phí đổi và điều kiện hạn chế thay đổi 1 lần.

Nếu khách thay đổi hành trình trong cùng nhóm đường bay tương đương sẽ không phải trả chênh lệch giá.

Tác giả: Ngọc Hà

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến