Dòng sự kiện:
Sàn chứng khoán Mỹ bị chỉ trích vì không hủy niêm yết 3 công ty TQ
06/01/2021 13:07:36
Bộ trưởng Tài chính Mỹ gọi điện cho chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) để phản đối việc NYSE đảo ngược quyết định hủy niêm yết 3 công ty viễn thông Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, hôm 31/12/2020, NYSE tuyên bố hủy niêm yết cổ phiếu của 3 tập đoàn viễn thông Trung Quốc (China Mobile, China Telecom và China Unicom). Trước đó, hồi tháng 11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm giao dịch cổ phiếu của các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến ngày 4/12/2020, NYSE thông báo sẽ hoãn quy trình hủy niêm yết cổ phiếu các công ty này "để tham vấn thêm các cơ quan quản lý có liên quan". Nguồn tin của WSJ cho biết NYSE đưa ra quyết định này vì chưa xác định được 3 tập đoàn viễn thông Trung Quốc có tên trong danh sách "công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc" hay không.

Lệnh của Tổng thống Trump cũng không xác định rõ các chi nhánh và công ty con của những doanh nghiệp "có quan hệ với quân đội Trung Quốc" có bị cấm vận hay không. Theo WSJ, sự mù mờ này khiến các cơ quan quản lý Mỹ tranh cãi căng thẳng về quy mô của lệnh cấm.

China Mobile là một trong ba tập đoàn viễn thông Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Đến ngày 28/12/2020, Bộ Tài chính Mỹ giải thích lệnh cấm sẽ được áp dụng với các công ty con có 50% cổ phần nằm trong tay nhóm doanh nghiệp bị đưa vào sổ đen. Như vậy, cả China Mobile, China Telecom và China Unicom đều thuộc diện bị hủy niêm yết.

Nhưng Bộ Tài chính Mỹ cũng nói rằng lệnh cấm đối với các công ty con chỉ được áp dụng 60 ngày sau khi cơ quan này chính thức công bố danh sách công ty con bị cấm vận. Đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa thực hiện bước đi này.

Dù đang công du ở Ai Cập, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vẫn gọi điện cho Chủ tịch NYSE Stacey Cunningham để phản đối việc đảo ngược quyết định hủy niêm yết 3 công ty Trung Quốc. Các quan chức Nhà Trắng như Chánh văn phòng Mark Meadows, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow cũng chỉ trích NYSE.

Trong hơn hai thập kỷ, các công ty Trung Quốc huy động được hơn 144 tỷ USD từ những nhà đầu tư lớn nhất thế giới thông qua thị trường chứng khoán Mỹ.

Tác giả: Bùi Ngọc

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến