Dòng sự kiện:
Sáng nay (2/10), khai mạc Hội nghị Trung ương 8, khóa XII
02/10/2018 08:48:00
Sáng nay (2/10), Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII sẽ khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có 223 đại biểu, trong đó có 176 đại biểu là Ủy viên Trung ương Đảng chính thức, 20 đại biểu là Ủy viên dự khuyết và một số đại biểu khác.

Tại Hội nghị lần này, Trung ương sẽ xem xét các nội dung: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019.

Đặc biệt, trong nội dung nghị sự, Trung ương còn xem xét: Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng; xem xét công tác nhân sự cùng các nội dung quan trọng khác.

Dự kiến Trung ương sẽ kết luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019; xem xét ban hành Nghị quyết chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam; ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; ban hành các quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII và một số nội dung khác.

Dự kiến, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) sẽ diễn ra đến ngày 6/10/2018.

Trước đó, sáng 28/9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Theo ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Để tăng cường dân chủ, công khai minh bạch trong sinh hoạt nghị sự và trong quan hệ giữa Đảng với nhân dân với tổ chức chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Họp báo trước Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, đây là nét đổi mới tăng cường công khai minh bạch giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến dự thảo đề án “Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, ông Vũ Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương cho biết: Quy định này được cấu trúc gọn, gồm 4 điều. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, và đặc biệt nhấn mạnh đến các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, trên nguyên lý là có “xây”, có “chống”; “xây” trước, “chống” sau.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc tại Hội nghị Trung ương 8 tới đây, có xem xét vấn đề kỷ luật cán bộ nguyên Ủy viên Trung ương hay không?

Trả lời câu hỏi này, đồng chủ trì họp báo, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của Ban Chấp hành Trung ương thì việc xem xét, kỷ luật đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng đều phải do Ban chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.

Trong chương trình nghị sự của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng dự kiến sẽ đưa vấn đề của đồng chí nguyên Bộ trưởng, nguyên Ủy viên Trung ương để Trung ương xem xét cho ý kiến, quyết định, cùng với các đồng chí có liên quan khác, ông Lê Quang Vĩnh cho biết.

Liên quan tới việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước theo Hiến pháp vẫn được thực hiện liên tục, bình thường với việc Bộ Chính trị phân công đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, giữ Quyền Chủ tịch nước (theo thông báo ngày 23/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện quyền Chủ tịch nước). Sự phân công này trên cơ sở quy định của Hiến pháp và các quy định của Đảng.

Ông Lê Quang Vĩnh nhấn mạnh: Việc Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu là việc hết sức hệ trọng của quốc gia và của Đảng, nên việc này cần thực hiện rất chu đáo, kỹ lưỡng theo đúng quy định của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương sẽ xem xét quyết định giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị của các cấp có thẩm quyền theo quy định của Đảng, ông Lê Quang Vĩnh cho biết.

Theo Chính phủ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến