Dòng sự kiện:
Sao Ta đặt mục tiêu doanh thu 230 triệu USD cho năm 2022
28/03/2022 19:12:12
Nhận định thị trường đang có dấu hiệu phục hồi với nhiều lợi thế sẵn có của doanh nghiệp, Sao Ta đề ra kế hoạch kinh doanh khởi sắc với 25.000 tấn tôm thành phẩm.

Mới đây, HĐQT Thực phẩm Sao Ta (Fimex, MCK: FMC) đã công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 để trình kế hoạch sản xuất kinh doanh, mục tiêu doanh thu, tỉ lệ chia cổ tức và nhiều quyết định quan trọng khác với các cổ đông và nhà đầu tư.

Theo đó, Ban lãnh đạo Sao Ta nhận định nhu cầu về sản phẩm thủy sản nói chung, tôm nói riêng sẽ tăng khi dịch Covid-19 được kiểm soát ở các thị trường nhập khẩu. Sản phẩm tôm được ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến do đó tôm sẽ còn nhiều dư địa phát triển.

Covid-19 làm thay đổi tập quán thói quen của người tiêu dùng, xu hướng chuộng các sản phẩm tiện dụng chế biến sẵn (hàng ăn liền), đóng gói nhỏ. Xu thế này phù hợp với định hướng, năng lực chế biến và cũng là thế mạnh của Sao Ta.

Cùng với đó, nguồn cung nguyên liệu tôm sẽ tăng do công nghệ nuôi tôm ngày càng phát triển, người nuôi hiện nay cập nhật kỹ thuật nuôi tiên tiến cho năng suất cao, kiểm soát và giảm thiểu rủi ro trong quá trình nuôi, nhiểu mô hình nuôi khá thành công như CPF – Combine Model của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam và nhiều mô hình khác. Diện tích nuôi tôm không ngừng được mở rộng, góp phần tăng nguồn cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Sao Ta nhận định thị trường năm 2022 sẽ có nhiều áp lực cạnh tranh gay gắt.

Bên cạnh những lợi thế sẵn có, Sao Ta cũng nhận thấy đại dịch Covid-19 đã làm tổn thương chuỗi cung ứng toàn cầu. Hệ quả là sự gián đoạn và chi phí vận chuyển tăng rất cao. Nay căng thẳng Nga và Ukraine thêm tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang rất mong manh và tăng thêm giá dầu, giá nguyên liệu đầu vào sẽ gây ảnh hưởng tới chi phí sản xuất.

Về nuôi tôm, khi đặt trong mối tương quan với các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia, Thái Lan,... Sao Ta nhận thấy ngành nuôi tôm Việt Nam còn nhiều vấn đề phải quan tâm để giảm giá thành nuôi tôm, tăng sức cạnh tranh mà vẫn kiểm soát được chất lượng. Các nước này cũng có chính sách phát triển mạnh ngành tôm nên xu thế nguồn cung tôm thế giới sẽ tăng. Tôm Ecuador, Ấn Độ có lợi thế giá rẻ đang chiếm lĩnh nhiều thị trường quốc tế, tôm Indonesia không bị áp thuế ở thị trường Mỹ, tôm Thái Lan không bị kiểm tra nghiêm ngặt ở thị trường Nhật.... tất cả những điều trên đang tạo áp lực cạnh tranh gay gắt cho tôm Việt.

Cùng với đó là biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường, xâm nhập mặn, dịch bệnh ngày càng khó lường, khó dự báo trong khi đó nuôi trồng và chế biến thủy sản là ngành lao động nặng nhọc, luôn thiếu hụt lao động. Cạnh tranh lao động trong ngành ngày càng khốc liệt.

Sao Ta xác định giải pháp xuyên suốt là thúc đẩy phát triển vùng nuôi để có nguồn nguyên liệu sạch và chứng minh được khách hàng là tôm Sao Ta được giám sát ngay từ ao nuôi. Vào tháng 6, doanh nghiệp sẽ đưa dự án 52 ha đất nuôi tôm của Khang An vào khai thác. Đơn vị đặt mục tiêu đến 2025 mở rộng vùng nuôi tối đa 500 ha.

Doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường Nhật Bản và Mỹ, song song với đó là tìm giải pháp nâng cao thị phần ở EU, Hàn Quốc, Úc. Về quy mô sản xuất, nhà máy chế biến tôm của doanh nghiệp sẽ hoàn thành ở đầu quý III/2022.

Sau những nhận định nêu trên, Sao Ta đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp nhất năm 2022 với 230 triệu USD doanh số chung, tăng 11,3% và lợi nhuận trước thuế ước tính ít nhất là 320 tỷ đồng, tăng 10,7% so với năm 2021. Theo đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu chế biến 25.000 tấn và tiêu thụ 20.000 tấn tôm. Nông sản chế biến và tiêu thụ đi ngang với 2.200 tấn.

Tính riêng 2 tháng đầu năm 2022, Sao Ta ghi nhận đã thu về 40,2 triệu USD doanh thu, sản lượng tôm thành phẩm đạt 3096 tấn, sản lượng nông sản đạt 312 tấn.

Theo Sao Ta, doanh số tăng mạnh do có lô hàng xuất cận cuối năm 2021 chỉnh sang tiêu thụ năm 2022. Như vậy, sau 2 tháng, doanh nghiệp đã thực hiện được lần lượt 17,47% và 12% chỉ tiêu doanh thu và sản lượng tôm thành phẩm.

Trên thị trường, cổ phiếu FMC hiện đang trên đà tăng mạnh và lập đỉnh mới ở mức giá 67.800 đồng/cổ phiếu (phiên chiều ngày 28/3).

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến