Dòng sự kiện:
Sắp bỏ quy định buộc sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán
18/09/2021 10:41:41
Bộ Tài chính vừa đưa ra đề xuất sàn thương mại điện tử không bắt buộc phải khấu trừ thuế trên doanh thu người bán.

Đây là một trong những nội dung mới tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 40 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, vừa được Bộ Tài Chính lấy ý kiến.

Theo đó, chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử chỉ phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh nếu được người bán uỷ quyền theo quy định của pháp luật dân sự. Tức là sàn thương mại điện tử sẽ không phải chịu trách nhiệm khấu trừ thuế trực tiếp trên doanh thu người bán như quy định tại Thông tư 40.

Như vậy, sau hơn một tháng có hiệu lực thi hành (từ 1/8), một số nội dung tại Thông tư này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nên Bộ Tài Chính cho biết cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để tạo thuận lợi cho người nộp thuế và các đối tượng liên quan.

Trước đó, khi Thông tư 40 ban hành, các sàn thương mại điện tử đã đề nghị cơ quan thuế xem xét bỏ quy định này do lo ngại việc kê khai, nộp hộ thuế thay cho cá nhân kinh doanh tạo gánh nặng chi phí, nhân sự...

Giao diện ứng dụng của một sàn thương mại điện tử.Ảnh: Quỳnh Trang

Tuy nhiên, theo dự thảo lần này, sàn thương mại điện tử vẫn phải có giải pháp, lộ trình cung cấp thông tin theo hình thức điện tử cho cơ quan thuế. Nếu không khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh theo uỷ quyền, các sàn vẫn phải cung cấp thông tin người bán bao gồm họ tên, số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân/hộ chiếu, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, doanh thu bán qua sàn và số tài khoản ngân hàng.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau hoặc theo từng lần phát sinh theo yêu cầu của cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, một điểm mới khác tại dự thảo là quy định cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng một năm trở xuống thì thuộc đối tượng không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Nếu bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch.

Tác giả: Quỳnh Trang

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến