Dòng sự kiện:
Sập cần cẩu: Trưởng BQLDA đường sắt đô thị Hà Nội nhận án kỷ luật
15/05/2015 10:39:57
ANTT.VN – Kết luận của UBND Tp.Hà Nôi nêu rõ: “nếu nhà thầu Posco và Daelim còn tái phạm, ngoài vệc xử lý theo pháp luật sẽ không cho phép tham gia thi công các dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố”.

Tin liên quan

Ngày 14/5, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giải quyết 2 sự cố các gói thầu số 1, gói thầu số 2 của Dự án tuyến đương sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (tuyến số 3).

Sau khi nghe Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, ông Hùng cho hay, trong thời gian qua, UBND Thành phố đã thường xuyên chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thi công, trật tự an toàn giao thông đối với các dự án công trình giao thông nhất là các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, tại dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội, hai nhà thầu thi công vẫn chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, những ngày qua đã gây ra 2 sự cố thi công trên công trường.

sự cố gãy cần cẩu tại dự án đường sắt Nhồn - Ga Hà Nội (ảnh: otofun.net)

UBND Thành phố phê bình Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công; yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chỉ đạo các phòng, ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả, an toàn tuyệt đối.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng căn cứ Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan kiểm tra, lập biên bản và có quyết định xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của 2 nhà thầu: POSCO, Daelim; kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu phụ để xảy ra sự cố thi công theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp các nhà thầu Posco, Dealim và các nhà thầu phụ còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo pháp luật của Việt Nam, sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố.

Sở Lao động Thương binh và xã hội, căn cứ các quy định của pháp luật về an toàn lao động, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đối với các dự án giao thông trọng điểm của Thành phố, nhất là các dự án đường sắt đô thị.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị tư vấn Systra rà soát, điều chỉnh biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công theo đúng quy định của pháp luật; chủ động mời các sở, ngành: Giao thông vận tải, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội, Công an Thành phố tham gia ý kiến để hoàn chỉnh phương án tổ chức thi công đối với các hạng mục, công việc có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, sự cố, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, người, phương tiện tham gia giao thông và các công trình lân cận.

Giao Công an Thành phố thành lập tổ công tác liên ngành do Công an thành phố làm Trưởng đoàn với sự tham gia của các sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động Thương binh và Xã hội kiểm tra công tác thi công tại các dự án: đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội và các điểm rào chắn trên đường bộ của công trình đang thi công, bắt đầu từ ngày 15/5/2015.

Trong quá trình kiểm tra, tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo quy định của pháp luật; rà soát lại các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, trường hợp cần thiết thì đình chỉ thi công để đảm bảo an toàn; báo cáo kết quả về UBND Thành phố và thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, thành lập tổ công tác liên ngành, với sự tham gia của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công tại các công trình có sử dụng cẩu tháp thi công trên địa bàn Thành phố.

Đối với các công trình có sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/5/2015; chỉ cho phép những cần cẩu tháp đó hoạt động từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau và phải bảo đảm có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật của cẩu tháp mới cho phép được hoạt động.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra công tác thi công các điểm rào chắn trên các tuyến đường, không để máy móc, thiết bị thi công hoạt động ngoài phạm vi rào chắn, có nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và an toàn các công trình lân cận. Các sở có chuyên ngành xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các Ban quản lý dự án rà soát lại toàn bộ các biện pháp thi công, bảo đảm an toàn thi công, an toàn công trình theo đúng các quy  định của pháp luật.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến