Dòng sự kiện:
Saplastic bất ngờ phá sản, BIDV và NCB 'đau đầu' vì khoản nợ trăm tỷ
28/03/2020 10:36:23
Vốn 251 tỷ, bất ngờ báo lỗ tới 720 tỷ trong năm 2019, CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (Saplastic) đang khiến hàng loạt ngân hàng ngồi trên đống lửa vì những khoản cho vay trăm tỷ khó có khả năng thu hồi.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định của TAND TP HCM về việc mở thủ tục phá sản đối với CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn (Saplastic, HNX: SPP).

Quyết định này được TAND TP HCM ban hành vào ngày 26/11/2019, sau khi xem xét Đơn sửa đổi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp của CTCP Sản xuất Thương mại Tân Việt Sinh đối với SPP (từ tháng 8/2019) và xem xét thấy SPP mất khả năng thanh toán. Đơn vị được chỉ định làm quản tài viên là Công ty Hợp danh quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt.

SPP tiền thân là Công ty TNHH Bao Bì Nhựa Sài Gòn thành lập từ năm 2001. Giữa năm 2007, Công ty đã chuyển đổi hình thức thành công ty cổ phần. Cổ phiếu của Công ty được niêm yết lên HNX vào tháng 9/2008. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng ghép phức hợp, bao bì nhựa, bao bì giấy cao cấp và bao bì kim loại và kinh doanh nguyên liệu bao bì nhựa, bao bì giấy, kim loại và thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành in, ngành sản xuất bao bì...

Đến hết năm 2019, vốn điều lệ của SPP là 251,2 tỷ đồng, bà Dương Thị Thu Hương làm Chủ tịch HĐQT và bà Trương Ngọc Khanh làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật (bổ nhiệm hồi tháng 7/2019).

Kể từ khi niêm yết lên sàn, SPP vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu liên tục và thu về lãi ròng. Tính đến năm 2018, Công ty đặt doanh thu thuần hơn 1,100 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hơn 20% kể từ khi lên HNX. Lãi ròng của Công ty lại không duy trì tăng trưởng mà dao động qua các năm. Lãi ròng năm 2018 của Công ty đạt hơn 12 tỷ đồng, giảm 42.5% so với năm trước.

Tuy vậy, cú sốc lớn nhất đối với SPP phải kể đến năm 2019 với việc báo lỗ hơn 720 tỷ đồng. 

Lý giải về điều này, ban lãnh đạo công ty Bao Bì Nhựa Sài Gòn cho biết, lợi nhuận âm do doanh thu năm 2019 giảm (256 tỷ đồng năm 2019 so với con số 1.100 tỷ đồng năm 2018). Bên cạnh đó, trong năm qua, SPP đã bán thanh lý hàng hoá hư hỏng và phân bổ một số khoản mục chi phí vào kết quả kinh doanh. 

Tính đến ngày 31/12/2019, báo cáo tài chính đã kiểm toán của Saplastic cho thấy, SPP ghi nhận tổng nợ phải trả lên tới hơn 750 tỷ đồng. Trong đó, các khoản vay nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm hơn 736.3 tỷ đồng. Chủ các khoản nợ ngắn hạn này là các ngân hàng thương mại.

Trong đó, hai chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa với dư nợ hơn 396,5 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) Chi nhánh Sài Gòn với dư nợ gần 129,9 tỷ đồng.

Còn lại, Ngân hàng Agribank chi nhánh Phú Nhuận 46 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM 35 tỷ đồng; PVcombank cũng có khoản cho vay 69,9 tỷ đồng; Ngân hàng Indovia - Chi nhánh chợ lớn 30 tỷ đồng.

Hai chủ nợ lớn nhất của SPP là BIDV và NCB.

Được biết, tài sản đảm bảo của CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn đối với khoản vay tại BIDV là máy móc thiết bị, nguyên liệu, quyền sử dụng đất của công ty và quyền sử dụng đất của bên thứ 3.

Cụ thể, tài sản đảm bảo gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất của ông Dương Quốc Thái và bà Lưu Thị Minh Hằng; quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất tại số 105 Hồ Tùng Mậu, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM của ông Dương Văn Xuyên và bà Phan Thị Ngào; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu công nghiệp Tân Bình của công ty.

Với việc CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn phá sản, vậy, BIDV, NCB và những ngân hàng kể trên có thể thu hồi được khoản nợ gần 736.3 tỷ đồng tại doanh nghiệp trên hay không?

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến