Dòng sự kiện:
Sau 1 tháng cấm xuất khẩu gạo, Ấn Độ tiếp tục có động thái gây lo ngại
24/08/2023 19:00:25
Ấn Độ dự kiến ban hành lệnh cấm các nhà máy xuất khẩu đường bắt đầu từ tháng 10 tới.

Thông tin trên được ba nguồn thân cận từ chính phủ Ấn Độ nói với Reuters hôm 24-8.

Theo đó, trong niên vụ sắp tới, nhiều khả năng Ấn Độ không đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu. Vì thế, chính quyền chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến hết ngày 30-9.

"Trọng tâm chính của Ấn Độ là đáp ứng nhu cầu đường mía tại địa phương và sản xuất ethanol từ lượng mía dư thừa" – nguồn tin khẳng định.

Ấn Độ dự kiến cấm xuất khẩu đường mía từ tháng 10-2023. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân khiến chính phủ Ấn Độ sắp tới siết việc xuất khẩu đường ra thị trường quốc tế bởi do thiếu mưa làm giảm năng suất mía.

Cơ quan Dự báo thời tiết Ấn Độ cho hay trong năm nay lượng mưa tại các huyện trồng mía hàng đầu của bang Maharashtra và Karnataka đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình. Đây là những địa phương vốn chiếm hơn ½ tổng sản lượng đường mía của Ấn Độ.

Ngoài ra, mưa thất thường và rải rác cũng sẽ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023-2024 và thậm chí làm giảm việc trồng trọt trong niên vụ 2024-2025.

Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024, trong khi niên vụ trước họ đã xuất khẩu con số kỷ lục 11,1 triệu tấn đường.

Đây là lần đầu tiên sau 7 năm (từ năm 2016) Ấn Độ hạn chế xuất khẩu đường ra nước ngoài.

"Sự vắng mặt của đường mía Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể gây ra lo ngại về gia tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu" – Reuters nhận định.

Ấn Độ tháng trước từng gây bất ngờ khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Quốc gia này cũng đã áp đặt mức thuế 40% vào tuần trước đối với gạo xuất khẩu nhằm cố gắng bình ổn giá thực phẩm trong nước vào cuối năm nay.

Cổ phiếu đường bật tăng mạnh mẽ

Ngay khi có thông tin Ấn Độ dự kiến ngừng xuất khẩu đường, giá cổ phiếu các doanh nghiệp sản xuất đường trên sàn chứng khoán Việt Nam đã bật tăng mạnh mẽ. Chốt phiên sáng 24-8, cổ phiếu LSS, SBT và KTS lần lượt tăng trần lên mức 12.350 đồng/cp, 15.650 đồng/cp và 35.000 đồng/cp. Một số cổ phiếu khác như SLS, QNS, CBS… cũng phủ màu xanh tích cực.

Đáng chú ý, cổ phiếu SBT của Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa - cổ phiếu ngành mía đường có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán có dư mua giá trần lên tới 1,2 triệu đơn vị. Dừng phiên sáng, thanh khoản của mã này tăng lên hơn 3,1 triệu cổ phiếu. 

V.Vinh

Tác giả: Bằng Hưng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến