Dòng sự kiện:
Sau 21h, cấm Công ty tài chính đòi nợ người thân của khách hàng
27/11/2019 20:15:44
Các công ty tài chính chỉ được nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày, thời gian nhắc nợ phải trong khoảng thời gian từ 7 - 21h. Biện pháp đôn đốc, nhắc nợ phải phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật...

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43/2016 quy định cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính.

Tại Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt quy định về việc thực hiện nhắc nợ, đòi nợ của các công ty tài chính với những người thực hiện vay nợ. Đây được xem là vấn đề nhiều người quan tâm thời gian qua.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định các công ty tài chính phải có biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng.

Về tần suất nhắc nợ, Ngân hàng Nhà nước quy định chỉ được nhắc nợ tối đa 5 lần trong một ngày.

Đối với trường hợp cho vay tiêu dùng, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 - 21h. 

Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh các công ty tài chính không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Các tổ chức phải có trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Một thay đổi quan trọng là tỉ lệ cho vay bằng tiền mặt trực tiếp với khách hàng sẽ phải giảm theo lộ trình với mức cuối cùng là 30%. 

Cụ thể, trong năm 2021, tỉ lệ này phải giảm xuống mức tối đa là 70%, sau đó, tỉ lệ cho vay tiền mặt trực tiếp giảm xuống còn 60% trong năm 2022, giảm xuống 50% trong năm 2023 và từ ngày 1/1/2024 trở đi tỉ lệ trên phải giảm xuống còn 30%.

Hoạt động cho vay tiêu dùng trên thị trường đã phát triển hơn 10 năm qua. Trong giai đoạn đầu, các công ty tài chính không cho vay bằng tiền mặt, mà chỉ cho khách hàng vay mua hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu đời sống như xe máy, điện thoại, tivi, tủ lạnh... Người vay cũng phải có số tiền nhất định ban đầu.

Tuy nhiên, những năm gần đây hoạt động cho vay tiền mặt của các công ty tài chính phát triển chóng mặt, nhiều người chưa từng vay cũng được chào mời, quá trình xét duyệt ngày càng được đẩy nhanh để cạnh tranh với các ứng dụng (app) cho vay ngang hàng mọc lên như nấm sau mưa.

Rất nhiều phản ảnh của khách hàng liên quan đến việc công ty tài chính áp lãi vay "cắt cổ", cho vay thả ga rồi sau đó đòi nợ khủng bố. Do đó buộc Ngân hàng Nhà nước phải quản chặt hơn việc cho vay tiền mặt tại các công ty tài chính.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến