Dòng sự kiện:
Sau Canada, Huawei tiếp tục kiện Mỹ vì lệnh cấm thiết bị Huawei
05/03/2019 07:48:48
Việc kiện chính phủ Mỹ có thể sẽ khó khăn đối với gã khổng lồ công nghệ Huawei nếu nhìn vào vụ kiện tương tự giữa công ty Kaspersky Lab của Nga với Mỹ.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đang chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ vì đã cấm các cơ quan liên bang sử dụng sản phẩm của hãng, báo New York Times dẫn 2 nguồn tin cho biết.

Đơn kiện này sẽ được nộp ở Texas, nơi Huawei đặt văn phòng, và công ty dự kiến sẽ công bố vụ kiện trong tuần này, 2 nguồn tin nói với New York Times với điều kiện giấu tên để có thể bàn về các thông tin nội bộ.

Động thái này được cho là sẽ buộc Mỹ phải giải trình cụ thể hơn trước dư luận về lệnh cấm nhắm vào Huawei. Đây cũng được cho là nằm trong chiến dịch rộng hơn của Huawei nhằm bảo vệ hình ảnh của mình, trước việc Mỹ coi Huawei như một mối đe dọa.

Vụ kiện của Huawei ở Mỹ dự kiến sẽ thách thức một phần của đạo luật ngân sách quốc cấm các cơ quan hành pháp sử dụng các thiết bị do công ty này sản xuất. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều năm, các quan chức Mỹ luôn nói các thiết bị viễn thông của Huawei có thể bị Bắc Kinh nghe lén. Công ty này đã phủ nhận, nhưng các mạng di động lớn ở Mỹ như AT&T và Verizon đã gần như bị cấm sử dụng các thiết bị của Huawei.

Trong năm ngoái, Washington đã tăng cường sức ép khi Huawei đang tham gia xây dựng mạng di động thế hệ mới ở các nước trên thế giới. Các quan chức Mỹ đã kêu gọi các nước khác cấm dùng sản phẩm của Huawei, còn Bộ Tư pháp Mỹ kiện hãng này cùng giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu về việc trốn tránh lệnh cấm vận của Mỹ tại Iran.

Các luật sư của bà Mạnh đã kiện chính phủ Canada đã bắt giữ bà vào tháng 12/2018. Họ lập luận rằng vụ bắt giữ này đã vi phạm quyền của bà. Chẳng hạn, cảnh sát đã thẩm vấn bà dưới vỏ bọc hải quan mà không thông báo rằng bà đã bị bắt, theo AP.

Bà Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại ở Vancouver, Canada. Ảnh: AP.

Vụ kiện của Huawei ở Mỹ dự kiến sẽ nhắm đến một phần của đạo luật ngân sách quốc phòng được thông qua năm ngoái đã cấm các cơ quan hành pháp sử dụng các thiết bị do Huawei và một công ty Trung Quốc khác là ZTE sản xuất.

Theo một nguồn tin của New York Tímes, Huawei nhiều khả năng sẽ lập luận rằng đạo luật trên có tính phân biệt, trừng phạt một người hoặc nhóm cụ thể mà không qua xét xử. Luật như vậy trái với Hiến pháp của Mỹ.

Trận chiến pháp lý giữa Huawei và chính phủ Mỹ có nhiều điểm tương đồng với trường hợp của công ty an ninh mạng Nga Kaspersky Lab.

Tháng 9/2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ chỉ đạo các cơ quan liên bang phải xóa phần mềm của Kaspersky khỏi hệ thống máy tính. Quốc hội sau đó đã luật hóa lệnh cấm này cũng trong một đạo luật chi tiêu công. Kaspersky theo đuổi 2 vụ kiện, nhưng các tòa án Mỹ đều phán quyết cho rằng Quốc hội có quyền hành động vì an ninh quốc gia.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến