Dòng sự kiện:
Sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Thaco và bầu Đức, Hoàng Anh Gia Lai thoát chết
18/09/2022 19:45:56
Bầu Đức tái cấu trúc Hoàng Anh Gia Lai. Tập đoàn từng gánh nợ 28.000 tỷ đồng ,đến nay, con số nợ còn 8.000 tỷ. Đó là nhờ có sự hỗ trợ của Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) từng thực hiện các dự án từ thủy điện cho tới bất động sản. Đây là một trong những tập đoàn lớn giai đoạn 2008-2016. HAGL đạt lợi nhuận tốt trong lĩnh vực bất động sản vào năm 2008. Sau đó, DN này đầu tư khoảng 2 tỷ USD cho 80.000ha cao su tại Lào và Campuchia. Tại thời điểm đầu tư, giá cao su là 5.200 USD/tấn nhưng đến khi khai thác, giá xuống còn 1.000 USD/tấn. Ban lãnh đạo HAGL "giơ tay đầu hàng" và tuyên bố mất thanh khoản.

“Công ty coi như chết. Nhiều lời đàm tiếu về cách quản trị của doanh nghiệp. Lỗ thì phải chịu, đừng cãi”, Chủ tịch HAGL - ông Đoàn Nguyên Đức nói khi tập đoàn này ra mắt sản phẩm thịt heo ăn chuối Bapi tối 17/9.

Quay trở lại năm 2016, Chính phủ cho phép HAGL tái cấu trúc. Ngay lập tức, DN chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trồng hàng loạt các loại cây như ớt, chanh dây, chuối... lấy cây này nuôi cây kia. Thời điểm đó, không một ngân hàng nào dám cho HAGL vay bởi khoản nợ mà tập đoàn đang gánh. 6 năm, công ty không vay mượn tín dụng ngân hàng.


Cuộc gặp giữa hai vị lãnh đạo đã cứu Hoàng Anh Gia Lai

Năm 2018, Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) - ông Trần Bá Dương gặp bầu Đức và đồng ý, hỗ trợ cùng làm nông nghiệp. Thời gian qua, HAGL tái cấu trúc và chuyển hướng sang nông nghiệp. Lúc đó, tập đoàn gánh nợ 28.000 tỷ, đến giờ, con số nợ giảm kỷ lục, còn 8.000 tỷ đồng.

Những khu trang trại trông giống như những trị trấn nằm dựa vào núi, dưới những vườn chuối bạt ngàn. Đó là nơi ở của cả nghìn con heo, cơ sở chăn nuôi của tập đoàn. Được đặt ở nơi có độ cao 800m so với mực nước biển, nhiệt độ dao động từ 20-26 độ C, đây là điều kiện tốt để đàn heo phát triển.

Trong khi đó, HAGL có khoảng 7.000ha chuối đang trồng và cho thu hoạch quanh năm. Trái chuối đủ tiêu chuẩn, được chọn lọc làm hàng xuất khẩu, số còn lại được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Mỗi năm, có hơn 200.000 tấn chuối loại sau xuất khẩu được dùng làm thức ăn cho đàn heo khoảng 400.000 con của HAGL. Một phần chuối được ủ chín cho heo nái ăn, phần còn lại được thái lát, mang sấy khô và nghiền thành bột. Trong thành phần thức ăn hàng ngày của đàn heo, bột chuối và chuối chín chiếm tới 40%, còn lại là bắp, đậu nành, vi chất... Đàn heo phát triển hoàn toàn dựa vào đạm thực vật.

Do vậy, ông Đoàn Nguyên Đức quyết định công thức “một cây, một con” để cho ra sản phẩm thịt heo ăn chuối và hàng loạt sản phẩm từ thịt. “Thất bại là thất bại, tôi nói thật. Nhưng đến giờ, Hoàng Anh Gia Lai đang có lãi với nông nghiệp trong năm 2022. Đến giờ phút này, tập đoàn đã thoát chết”, bầu Đức chia sẻ với cổ đông.

Cùng ngày, chuỗi cửa hàng bán thịt BapiFood đầu tiên tại TP.HCM cũng mở cửa. Theo thông tin tiết lộ, mục tiêu cuối năm 2023, số lượng cửa hàng đạt khoảng 1.000, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Tập đoàn của bầu Đức đang tham vọng cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà chạy bộ ra thị trường thông qua chuỗi cửa hàng và app hỗ trợ.

Trước đó, báo cáo tài chính quý II/2022 của HAGL cho thấy, DN lãi hơn 273 tỷ đồng trong quý II, lũy kế 6 tháng đầu năm lãi sau thuế đạt 531 tỷ đồng (tăng 64 lần so với cùng kỳ). Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/9, cổ phiếu HAG đang ở mức 13.600 đồng/cổ phiếu.

Tác giả: Trần Chung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến