Sau đất vàng Cao su Sao Vàng, đại gia Hoành Sơn thâu tóm thêm 1 công ty lớn của PVN
21/07/2016 15:20:03
Hoành Sơn vừa nắm 51% cổ phần của Cảng Phước An - dự án cảng biển-logistics có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 17.000 tỷ đồng tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Giữa năm 2007, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai ký thỏa thuận hợp tác triển khai dự án Cảng Phước An tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Một năm sau đó, CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP) được thành lập và đến năm 2009 chính thức được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Với vị trí rất đắc địa cách trung tâm Tp.HCM và Bình Dương với chỉ khoảng 40km, Cảng Phước An dự kiến sẽ được đầu tư lên đến 17.000 tỷ đồng để trở thành một tổ hợp cảng biển-khu hậu cần logistics có quy mô lên đến 800ha phục vụ cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo quy hoạch, Cảng Phước An gồm 06 Bến container và 04 bến tổng hợp tổng công suất 2,5 triệu TEU/năm và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm.

Tuy nhiên, vì nhiều lí do mà dự án triển khai khá chậm chạp trong suốt 7 năm qua, các công việc đã làm được chủ yếu mới dừng ở khâu giải phóng mặt bằng. Với chủ trương xã hội hóa đầu tư và tập trung vào lĩnh vực cốt lõi nên PVN đã quyết đình tìm đối tác chiến lược cùng triển khai dự án. Cái tên đã được chọn là CTCP Tập đoàn Hoành Sơn – Hoành Sơn Group – một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận tải, xây dựng, hạ tầng có trụ sở tại Hà Tĩnh.

Trong tờ trình chào bán cổ phần cho Hoành Sơn, tập đoàn này được miêu tả là đã và đang đầu tư một số dự án quy mô lớn như :

+ Cảng biển quốc tế tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh công suất xếp dỡ 3 triệu tấn/năm

+ Dự án cấp nước cho khu kinh tế Vũng Áng công suất 1,8 triệu m3/ngày đêm

+ Dự án phân lân NPK tại Vũng Áng công suất 800.000 tấn/năm và dự án nhà máy sản xuất và chế biến kali tại Lào công suất 2 triệu tấn/năm

Vào ngày 9/7/2016, Hoành Sơn thông qua công ty con là Công ty TNHH MTV Hoành Sơn đã hoàn tất chuyển 460 tỷ đồng để mua 46 triệu cổ phần của Cảng Phước An. Sau đợt chào bán cổ phần riêng lẻ này, vốn điều lệ của Phước An tăng lên 900 tỷ đồng và Hoành Sơn trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát với tỷ lệ sở hữu 51,1% vốn điều lệ. Trước đó, PVN là cổ đông chính nắm giữ gần 80% cổ phần.

Số tiền huy động được từ đợt tăng vốn này sẽ dùng để đầu tư Phân kỳ I của dự án Cảng Phước An, với mức đầu tư dự kiến vào khoảng 1.600 tỷ đồng.

Vị trí của cảng Phước An.

Đất vàng Cao-Xà-Lá

Gần đây, tên tuổi của còn Hoành Sơn được nhắc đến nhiều khi được Cao su Sao Vàng (SRC) lựa chọn trở thành đối tác cùng triển khai tổ hợp TTTM- Dịch vụ- Văn phòng- Căn hộ cao cấp để bán và cho thuê tại 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Khu đất này vốn là nhà máy hiện tại của Cao su Sao Vàng và Hoành Sơn sẽ chi trả 435 tỷ đồng để hỗ trợ Cao su Sao Vàng di dời nhà máy về KCN Châu Sơn, Hà Nam. Các nhà máy lân cận nhà máy hiện tại của công ty như Thuốc lá Thăng Long hay Xà phòng Hà Nội cũng sẽ được chuyển đổi thành các dự án bất động cao cấp.

Hoành Sơn và Cao su Sao Vàng dự kiến sẽ thành lập một liên doanh để triển khai dự án tại đây, trong đó Cao su Sao Vàng sẽ nắm 26% vốn điều lệ của liên doanh.

Theo Trí thức trẻ

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến