Dòng sự kiện:
Sau khi bị truy tố, tỉ lệ ủng hộ ông Trump vượt xa các đối thủ cùng đảng
26/06/2023 16:21:04
Tỉ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng mạnh, vượt xa các đối thủ cùng đảng Cộng hòa kể từ sau khi ông bị Bộ Tư pháp khởi tố vì bê bối lưu giữ tài liệu mật tại tư dinh.

Một cuộc khảo sát công bố ngày 25/6 của hãng tin NBC cho thấy, ông Trump đang dẫn đầu danh sách các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa (GOP) với tỉ lệ ủng hộ của cử tri là 51%. Trong khi, đối thủ GOP xếp thứ 2 trong danh sách là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis hiện chỉ đạt tỉ lệ ủng hộ 22%.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Khoảng cách về tỉ lệ ủng hộ giữa ông Trump và ông DeSantis do đó đã tăng từ mức 15% hồi tháng 4 lên 29% trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất. Cựu Tổng thống Mike Pence, người từng làm “phó tướng” cho ông Trump, hiện chỉ giành được 7% tỉ lệ ủng hộ của cử tri.

Theo đài RT, NBC tiến hành cuộc khảo sát trên vào ngày 16/6, một tuần sau khi các công tố viên liên bang Mỹ công bố bản cáo trạng, cáo buộc ông Trump vi phạm 37 tội danh về cất giữ trái phép tài liệu mật của chính phủ tại tư dinh Mar-a-Lago ở bang Florida sau khi mãn nhiệm năm 2021, âm mưu cản trở cuộc điều tra liên bang và khai man với cơ quan hành pháp.

Cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã cố gắng biến vụ việc thành lợi thế chính trị, giống như ông từng làm sau khi bị truy tố ở cấp bang tại New York hồi tháng 4 vì cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để chi tiền che giấu mối quan hệ với một nữ diễn viên phim người lớn.

Một cuộc thăm dò công bố hồi đầu tháng 6 của Harvard CAPS-Harris cũng cho thấy, ông Trump tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden với tỉ lệ ủng hộ của cử tri lần lượt là 45% và 39% trong cuộc tái đấu giả tưởng giữa họ vào Nhà Trắng năm 2024.

Theo khảo sát của trường Cao đẳng Emerson hôm 23/6, một ứng viên tổng thống của đảng thứ 3, ví dụ như nhà hoạt động Cornel West sẽ rút bớt sự ủng hộ dành cho ông Biden và tạo thêm lợi thế cho ông Trump.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát mới nhất của NBC cũng hé lộ, vụ truy tố ông Trump ở cấp liên bang tại Florida đã gây phân cực lớn hơn về mặt chính trị. Trong khi 21% số người được hỏi cho biết họ có cái nhìn “rất tích cực” về cựu tổng thống, tăng từ mức 17% hồi tháng 4, thì có tới 49% đưa ra đánh giá “rất tiêu cực”, tăng từ mức 44% trước đó.

Chỉ 20% cử tri Mỹ tham gia khảo sát tin đất nước đang “đi đúng hướng” dưới thời Tổng thống Biden, giảm so với tỉ lệ 23% hồi tháng 1. Cùng thời điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, con số này là 33%.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến