Dòng sự kiện:
Sau Nghị định 08, thêm 2 doanh nghiệp BĐS công bố chậm thanh toán TPDN
09/03/2023 06:33:19
Các công ty bất động sản trên đều xin chậm trả gốc, lãi trái phiếu với cùng lý do chưa thu xếp được nguồn tiền để thanh toán cho trái chủ.

CTCP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn mới đây đã công bố chậm thanh toán lãi lô trái phiếu HQNCH2124005. Lô trái phiếu này được doanh nghiệp phát hành ngày 26/5/2021 và đáo hạn vào ngày 26/5/2024, tổng giá trị phát hành 1.600 tỷ đồng.

Theo đó, số tiền lãi mà doanh nghiệp cần phải thanh toán đến hạn cho trái chủ là 44,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hưng Thịnh Quy Nhơn mới chỉ chi trả được 22,3 tỷ đồng.

Số tiền thiếu còn lại, Hưng Thịnh Quy Nhơn cho biết dự kiến ngày thanh toán tiếp theo sẽ là ngày 10/3/2023.

Công ty lý giải sở dĩ chậm thanh toán trái phiếu đến hạn do tín dụng bị siết chặt, thị trường giao dịch bất động sản diễn biến không thuận lợi, dòng tiền chủ đầu tư bị mất cân đối.

Từ đó dẫn đến việc doanh nghiệp không thu xếp được nguồn tiền để thanh toán cho các trái chủ đầy đủ và đúng hạn so với kế hoạch đề ra.

Cùng ngày, một doanh nghiệp bất động sản khác là CTCP Dịch vụ Thương mại Tp.HCM (Setra) cũng đưa ra thông báo xin chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

Cụ thể, doanh nghiệp hiện đang lưu hành 20 mã trái phiếu từ SET.H2025.01 đến SET.H2025.20, ngày thanh toán theo kế hoạch là 28/2/2023.

Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa thể thanh toán bất kỳ khoản nào (bao gồm cả gốc và lãi) cho trái chủ dù đã quá hạn.

Công ty không giải thích nhiều về lý do chậm thanh toán mà chỉ cho biết chưa thu xếp được nguồn tiền thanh toán. Đồng thời, Setra cũng không đưa ra ngày dự kiến thanh toán số tiền gốc, lãi trái phiếu trên cho các trái chủ.

Theo tìm hiểu, 20 lô trái phiếu trên được phát hành vào ngày 31/8/2020, dự kiến đáo hạn ngày 31/8/2025, tổng mệnh giá của các lô trái phiếu trên lên đến 2.000 tỷ đồng và đều có lãi suất là 11%/năm.

Thông tin chậm thanh toán của 2 doanh nghiệp trên diễn ra trước bối cảnh Nghị định 08 vừa được ban hành, sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Trong đó, có một số điều khoản gây đáng chú ý như cho doanh nghiệp thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp bằng bất động sản hay tổ chức phát hành được phép giãn nợ tối đa 2 năm .

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến