Dòng sự kiện:
Sau Noru, Biển Đông hứng bão dồn dập cuối năm
30/09/2022 09:52:10
Miền Trung đối mặt với nguy cơ mưa bão dồn dập vào cuối năm, tập trung trong tháng 10 và 11. Trước mắt, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục hứng đợt mưa lũ hậu bão Noru.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng về công tác dự báo bão Noru, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra nhận định Biển Đông có thể hứng thêm 5-6 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới từ nay đến cuối năm. Trong đó, 2-4 cơn khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

"Đáng lưu ý, trong các tháng cuối năm, miền Trung đối mặt với nguy cơ bão và mưa lớn dồn dập. Khả năng trong tháng 1/2023, xoáy thuận nhiệt đới vẫn còn xuất hiện ở nam Biển Đông", chuyên gia nhận định và cho biết nguyên nhân đến từ ảnh hưởng của La Nina.

Trước mắt, cơ quan khí tượng tiếp tục cảnh báo về đợt mưa lũ đang diễn ra ở Bắc Trung Bộ.

Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết ngày 28-29/9, mưa lớn xuất hiện ở Nghệ An và Hà Tĩnh gây ra đợt lũ trên các sông.


Mưa lớn do hoàn lưu sau bão Noru khiến nước lũ dâng cao, người dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) di dời tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: D.N.

Ngày 30/9, dự báo cho thấy lũ xuống trên sông Ngàn Sâu và Ngàn Phố, trong khi lũ ở hạ lưu sông La (Hà Tĩnh) và sông Cả (Nghệ An) tiếp tục lên. Tình hình mưa lũ cũng mở ra phía bắc khi đỉnh lũ trên sông Mã (Thanh Hóa) có thể đạt báo động 1.

Chuyên gia cảnh báo các khu vực trên đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở. Đáng lưu ý, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực đã đạt trạng thái bão hòa hoặc gần bão hòa, khả năng trượt lở cao, tập trung tại các địa phương miền núi ở Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Kon Tum.

Mưa lớn ở trung du, Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo kéo dài đến hết ngày 30/9 với lượng phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Ngày 1/10, mưa tiếp diễn nhưng cường độ giảm và chỉ còn xuất hiện cục bộ.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến tối 29/9, ảnh hưởng của bão số 4 (Noru) khiến nhiều nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Ngày 29/9, mưa lũ sau bão ở Nghệ An khiến 2 người chết, một người bị mất tích. Ngoài ra, 62 người bị thương ở thời điểm trước và trong khi bão đổ bộ, trong đó 13 người ở Quảng Trị, 8 người ở Thừa Thiên - Huế và 41 người ở Quảng Nam.

Với cường độ gió mạnh và mưa lớn sau bão, gần 3.400 ngôi nhà bị hư hại, tốc mái; hơn 7.300 nhà bị ngập chủ yếu ở Nghệ An. Đồng thời, gần 5.400 cây xanh gãy đổ.

Về nông nghiệp, 874 ha lúa, gần 4.500 ha hoa màu, 3.000 ha thủy sản bị ngập. Hơn 1.700 con gia súc và gần 20.300 con gia cầm cũng bị chết hoặc bị cuốn trôi.

Gió bão cũng làm sạt mái hạ lưu đập Hóc Cối (Nghệ An); 500 m kênh và 1.000 m đê, kè biển bị hư hỏng sạt lở; 12 đập, hồ chứa bị xói lở.

Đáng lưu ý, hơn 10.500 trạm biến áp mất điện tạm thời do bão, các địa phương đã khắc phục xong. Tính đến tối 29/9, một đường dây 110kV chưa khôi phục nên tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục khắc phục các sự cố mất điện tại 147 xã.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : biến động , noru
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến