Dòng sự kiện:
Sau quyết định của HoSE, 'cá mập' mua bán cổ phiếu gì sẽ là bí ẩn
13/02/2022 10:34:23
Không ít nhà đầu tư cá nhân bất ngờ trước thông tin HoSE ngừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh của khối các công ty chứng khoán.

Trên thị trường chứng khoán hiện đang xôn xao thông tin việc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) không còn cung cấp thông tin giao dịch của khối tự doanh các công ty chứng khoán.

Thông tin giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán không thuộc nội dung công bố thông tin về giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán (Ảnh: HQ).

Cụ thể, trong thông báo gửi tới khách hàng của FiinGroup cho biết, đơn vị này cho biết sẽ dừng cập nhật dữ liệu liên quan đến giao dịch của khối tự doanh các công ty chứng khoán kể từ ngày 1/3.

Thông báo của FiinGroup nêu: "Theo thông báo chúng tôi nhận được từ HoSE về việc Sở sẽ dừng cung cấp gói dữ liệu tự doanh kể từ ngày 1/3/2022 do một số lý do khách quan từ Sở Giao dịch. Do đó, FiinGroup xin chính thức thông báo đến quý khách hàng về việc Hệ thống FiinPro sẽ dừng cập nhật dữ liệu này kể từ ngày 1/3".

Theo đó, thông tin về giao dịch của bộ phận tự doanh các công ty chứng khoán sẽ được cộng gộp vào dữ liệu giao dịch của các tổ chức trong nước.

Ngay sau tin này được lan truyền trên mạng xã hội, nhà đầu tư tỏ ra bất ngờ và có không ít ý kiến trái chiều. Một số nhà đầu tư cho biết họ không quan tâm nhiều đến giao dịch của khối tự doanh hay khối ngoại (nhà đầu tư nước ngoài) mà tập trung vào việc phân tích, đánh giá cổ phiếu họ đang theo dõi.

Tuy nhiên, cũng có những nhà đầu tư cho hay, họ cảm thấy thất vọng về quyết định này.

"Giao dịch của khối tự doanh không tác động thường xuyên đến quyết định mua bán cổ phiếu của tôi nhưng đây là một chỉ báo quan trọng cho thấy hướng đi của dòng tiền và cũng có thể coi như dấu vết của "cá mập" trên thị trường vậy. Với những nhà đầu tư nghiệp dư như tôi thì thông tin của khối tự doanh tương đối quan trọng" - anh Hùng Nguyễn, một nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội, chia sẻ.

Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo HoSE xác nhận sẽ ngừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh của khối các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, vị này cho rằng, đây là nhóm thông tin thuộc gói dịch vụ giữa HoSE và đối tác khách hàng theo hợp đồng.

"Thông tin giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán không thuộc nội dung công bố thông tin về giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán, theo định tại Điều 37, Thông tư 96/2020/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Do vậy, việc dừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh sẽ không ảnh hưởng tới thông tin mà HoSE công bố ra thị trường theo quy định" - phía HoSE cho biết.

Bên cạnh đó, đại diện HoSE thông tin thêm, đơn vị đang rà soát tổng thể về chính sách sản phẩm và dịch vụ thông tin, nhằm phù hợp với định hướng quản lý thị trường. Do vậy, HoSE dự kiến dừng cung cấp thông tin về giao dịch của khối tự doanh để phục vụ việc rà soát, phát triển sản phẩm mới.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến