Dòng sự kiện:
Sau sự cố của Vietjet Air, Bộ GTVT ban hành chỉ thị khẩn về đảm bảo an toàn bay
27/12/2018 15:56:47
Sau những sự cố của hãng hàng không Vietjet Air, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã ban hành chỉ thị khẩn về công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong khai thác hàng không dịp Tết.

Theo thông tin trên TTXVN, trước tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet Air nói riêng, Bộ GTVT đã nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet, đồng thời đã có chỉ thị khẩn về giám sát chặt an toàn bay dịp Tết. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Hãng hàng không Vietjet Air (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của Tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc).

Khẩn trương đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối hãng hàng không VietJet Air và áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không VietJet Air; đồng thời sớm hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua; nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý.

Máy bay Vietjet.

Ngoài ra, tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018.

Đối với hãng hàng không Vietjet, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng; rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay, kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay và sắp xếp, bố trí các tổ bay về thời gian vận hành.

Trước đó, thông tin báo chí đăng tải cho biêt thêm, Cục Hàng không Việt Nam đã lập 7 đoàn công tác thực hiện kiểm tra giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet Air từ 28/12/2018 đến ngày 15/1/2019.

Các đoàn công tác thực hiện kiểm tra này sẽ tập trung kiểm tra tàu bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay. Đồng thời, kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay. Ngoài ra, kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài; việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường. Đồng thời, kiểm tra công tác huấn luyện người lái tàu bay và kiểm tra an toàn khai thác trên chuyến bay.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau ngày 15/1, nếu Vietjet Air đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.

Cục trưởng Hàng không nói gì về 4 sự cố của Vietjet?

Theo ông Đinh Việt Thắng, sự cố tại Buôn Ma Thuột vẫn đang tiếp tục được điều tra. Lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất. Hiện tàu bay này vẫn đang ở Buôn Ma Thuột. Dự kiến sẽ thiết lập một hangar di động tại đây để sửa chữa. Việc sửa chữa sẽ hoàn tất sau khoảng 5 - 6 tháng.

Đối với sự cố liên quan đến chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP.HCM tối muộn ngày 24/12/2018, ông Thắng cho biết, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật cháy hầm hàng. Tổ bay thực hiện đúng quy trình, kích hoạt hệ thống dập lửa và xin hạ cánh khẩn cấp. Sau khi hạ cánh, phát hiện đấy là cảnh báo giả nên máy bay tiếp tục hành trình về TP.HCM.

Với sự cố hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, ông Thắng cho hay, do đánh giá tình huống không chuẩn nên cơ trưởng bị tâm lý, rất lo lắng trong quá trình lái. Khi tiếp cận, tổ bay đã tiếp cận lệch. Mặc dù kiểm soát viên không lưu đã nhắc là đã lấy đúng trục của đường cất hạ cánh chưa, phi công vẫn khẳng định đúng.

Về sự cố xảy ra với chuyến bay VJ513 dự kiến khởi hành từ Hà Nội đi Đà Nẵng hôm 26/12, ông Thắng nói: "Khi máy bay bắt đầu chạy đà, màn hình xuất hiện cảnh cảnh báo kĩ thuật liên quan đến càng, cơ trưởng quyết định tạm dừng chuyến bay để kiểm tra. Quyết định của tổ lái trong trường hợp này là hoàn toàn đúng”, ông Thắng khẳng định.

Ly Na (t/h) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến