Dòng sự kiện:
Sau Tết, nhiều học sinh lớp 6 ở miền núi nghỉ học để lập gia đình
03/03/2023 11:39:08
Sau Tết Nguyên đán 2023, nhiều em học sinh lớp 6 tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) bỏ học đi lấy chồng, lấy vợ.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn huyện có hàng chục em học sinh thuộc cấp học THCS bỏ học để đi lấy chồng, lấy vợ.

Nhiều trường THCS ở Kỳ Sơn có học sinh nghỉ học.

Theo thống kê, sau Tết Nguyên Đán vừa qua cả huyện Kỳ Sơn có 154 em học sinh thuộc khối cấp 2 bỏ học. Trong đó, số lượng em học sinh bỏ học đi lấy chồng, lấy vợ có khoảng gần 40 em.

Tìm hiểu được biết, hầu hết các em học sinh nghỉ học để đi lấy chồng.

Theo 1 cán bộ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, hiện nay chưa nắm được rõ ràng động cơ nghỉ học của các em học sinh nên chưa có báo cáo đầy đủ số lượng học sinh nghỉ học, tuy nhiên, số em học sinh nghỉ học để đi lấy chồng lấy vợ là khá chính xác.

 

Trường PTDT bán trú THCS Na Ngoi là một trong những đơn vị có số lượng học sinh bỏ học đi lấy chồng lớn nhất huyện Kỳ Sơn.

Điều đáng nói, trong số các em học sinh nghỉ học để đi lấy chồng khi đang theo học lớp 6, tuổi đời mới chỉ 12 tuổi. Hầu hết các trường THCS có học sinh bỏ học đi lấy vợ, chồng đều năm ở khu vực có đông đảo đồng bào người Mông sinh sống.

Trong số các em học sinh thuộc cấp học THCS bỏ học đi lấy chồng có trường hợp là con em của cán bộ xã, con em của thầy cô giáo; có trường hợp khác là học sinh học giỏi nhất khối.

 

Có rất nhiều biện pháp tuyên truyền nhưng vẫn không thuyên giảm tình trạng tảo hôn ở huyện miền núi Kỳ Sơn.

Kỳ Sơn là huyên biên giới nghèo, nơi đây có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống như: Thái, Mông, Khơ Mú, Kinh… Hàng năm, sau dịp Tết Nguyên đán, huyện biên giới Kỳ Sơn luôn phải đứng trước tình trạng các em học sinh bỏ học.

Vấn nạn này tồn tại từ lâu và là bài toán khó giải cho cả hệ thống chính trị của huyện biên giới này.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến