Dòng sự kiện:
Sau thời gian tích lũy chặt chẽ, chứng khoán kỳ vọng có đà tăng trưởng
28/05/2023 06:03:48
Với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua, các nhà phân tích cho rằng điều này đang tạo ra cơ sở đủ tốt để thị trường hình thành sóng tăng trưởng mới trong trung hạn.

Đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0,31% và chốt tại mức 1.063,76 điểm. (Ảnh: CVT/Vietnam+)

Thị trường chứng khoán có một tuần giao dịch thận trọng, VN-Index rung lắc trong biên độ hẹp với áp lực bán gia tăng liên tục ở vùng kháng cự 1.075 điểm và vùng hỗ trợ 1.060 điểm. Đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 0,31% và chốt tại mức 1.063,76 điểm.

Thanh khoản giảm trên cả hai sàn

Tuần qua, thanh khoản trên sàn HoSE giảm 5,5% với giá trị giao dịch đạt 61.700 tỷ đồng. Tại sàn HNX, thanh khoản cũng đi xuống 5,7%, đạt giá trị 7.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm mạnh giá trị mua và tăng bán ròng lên gần 2.400 tỷ đồng trên sàn HoSE. Họ tập trung bán mạnh ở nhóm cổ phiếu ngành thép, ngân hàng và bất động sản. Mặt khác, khối ngoại duy trì mua ròng giá trị trên 36 tỷ đồng tại sàn HNX.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Thành, chuyên viên phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), cho biết mức thanh khoản trên cả hai sàn niêm yết vẫn cao hơn mức trung bình trước đó tại nền vùng giá VN-Index đạt 1.050 điểm - 1.060 điểm.

Theo ông Thành, điểm tích cực khác là dòng tiền đang tập trung vào các nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa trung bình và nhỏ, nhờ đó các nhóm ngành dầu khí, khu công nghiệp, chứng khoán, bất động sản vẫn duy trì được tính thanh khoản khá tốt.

Trên thị trường, đa phần các mã trong nhóm cổ phiếu ngành dầu khí có được đà tăng điểm với thanh khoản cao, điển hình như PVB (+17,47%), OIL (+7,45%), PXS (7,27%), PVS (+7,07%)... Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp, cao su cũng có diễn biến vượt trội với nhiều mã tăng giá đột biến, như NTC (+23,24%), SIP (+9,57%), PHR (+6,48%), IDC (+6,44%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có diễn biến tích cực trước thông tin hạ lãi suất, nhiều mã tăng giá mạnh có thanh khoản đột biến, như NHA (+23,87%), TDH (+20,92%), ITC (17,14%), CII (+14,95%),TDC (+13,39%)... ngoài L14 (-2,63%), NVL (-1,89%).

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 0,5% lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay trong thanh toán bù đồng thời giảm 0,5% lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng và tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.

Tuy nhiên phản ứng với thông tin này, nhóm cổ phiếu ngân hàng lại có diễn biến kém tích cực, hầu hết các mã trong ngành ghi nhận điều chỉnh giảm, như PGB (-6,04%), VCB (-2,34%), STB (-2,33%), BID (-2,25%), SHB (-2,12%)...

Diễn biến giao dịch theo ngành:

(Nguồn: SHS)

Trên thị trường phái sinh, ông Thành cho biết kỳ hạn VN30F2306 đóng cửa tuần ở mức 1.056,5 điểm và giảm 0,56% so với tuần trước, mức chênh lệch thu hẹp xuống (-4,31 điểm) so với VN30. Các kỳ hạn lớn hơn VN30F2307, VN30F2309 cũng thu hẹp mạnh mức chênh lệch xuống (từ -7,01 điểm đến -8,11 điểm).

“Sự chênh lệch giữa các kỳ hạn cũng thu hẹp cho thấy các nhà đầu tư đang có kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi ở quanh vùng 1.052 điểm,” ông Thành nói.

Hình thành sóng trung hạn?

Phân tích cụ thể, ông Thành nhấn mạnh sau những tuần bùng nổ khá tốt và tạo ra sóng tăng ngắn hạn trước đó, thị trường chứng khoán bước vào vùng điều chỉnh với hai tuần liên tiếp gần như đi ngang và giảm nhẹ ở tuần. Trên cơ sở đó, VN-Index đang tiếp tục hình thành nền tảng tích lũy nhỏ chặt chẽ, với trạng thái gần như hoàn thiện và sẵn sàng cho xu hướng tăng tiếp theo.

Về kỹ thuật, ông Thành nhận định xu hướng thị trường trong ngắn và trung dài hạn duy trì ở mức tích cực. Với kịch bản, VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.075 điểm, chỉ số có thể kỳ vọng hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo tiền đề cho đi lên trung hạn. Song, trường hợp VN-Index không vượt qua vùng 1.150 điểm, thì ngưỡng hỗ trợ sẽ quay về quanh khu vực 1.000 điểm-1.050 điểm.

“Xét về tổng thể với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn, do đó giai đoạn nhiều khả năng thị trường đang chuyển từ trạng thái thận trọng sang trạng thái tích cực hơn,” ông Thành chia sẻ.

Song về tình hình vĩ mô, nhìn chung nhiều yếu tố rủi ro vẫn đang tồn tại. Trên thế giới, địa chính trị đang có nhiều bất ổn, kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp đặc biệt tại khu vực châu Âu hay những lo ngại liên quan tới trần nợ công tại Mỹ. Điều này tác đã tác động khiến cho các hàng xuất khẩu sụt giảm và làm nhiều doanh nghiệp trong nước rơi vào khó khăn.

Tuy nhiên, điểm tích cực cũng đan xen với thông tin nền lãi suất trong nước đang có xu hướng giảm. Hơn nữa, Chính phủ cũng đang tích cực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản.

Mặc dù vậy, ông Thành nhấn mạnh đặc trưng chứng khoán là thị trường của sự kỳ vọng, do đó việc diễn biến thị trường có những phản ứng sớm hơn thực tế cũng có thể diễn ra.

Vì vậy, ông Thành khuyến nghị các nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực, tuy nhiên nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình. Trong dài hạn, thị trường vận động trong kênh tích lũy rộng 1.050-1.150 điểm và các nhà đầu tư tuân thủ chiến lược giải ngân trung và dài hạn hoàn toàn đã cơ cấu được danh mục hợp lý.

“Trong trường hợp, các nhà đầu tư cần giải ngân thêm có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng và mục tiêu nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định và đang vận động trong trạng thái tích lũy,” ông Thành nói.

Đồng tình với quan điểm trên, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index chốt tuần giảm nhẹ với giao dịch quanh mốc tham chiếu, là do lực bán chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này “đè nặng” áp lực lên chỉ số chung. Xét về khung đồ thị ngày, thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng điểm 1.060-1070 điểm cùng với sự phân hóa với tăng/giảm đan xen giữa các nhóm ngành.

Báo cáo của VCBS đưa ra kịch bản tích cực là VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1 đến 3 phiên tới để hình thành đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới. Trên cơ sở đó, nhóm phân tích của VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường, có thể cân nhắc giải ngân từ 20-30% đối với những cổ phiếu đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy, kiểm tra thành công khu vực kháng cự thuộc các nhóm ngành (như chứng khoán, dầu khí, xây dựng)./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến