Dòng sự kiện:
Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp phát hành trái phiếu 'chui'
05/11/2023 06:20:00
Bộ Tài chính đã giao các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ chưa đăng ký.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 4/11. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định sẽ giám sát và kiểm tra, xử lý nghiêm nếu các doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu mà không đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi Chi, về thị trường giao dịch trái phiếu riêng lẻ 10 tháng của năm, có 70 doanh nghiệp đã thực hiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với khối lượng 180.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trước đây mua lại trước hạn là 190.700 tỷ đồng.

Đặc biệt, kể từ khi Nghị định 08/2023 của Chính phủ có hiệu lực thi hành 5/3/2023 cho đến hết tháng Mười, khối lượng phát hành trái phiếu riêng lẻ 179.500 nghìn tỷ đồng.

Ở thị trường sơ cấp, khi doanh nghiệp phát hành, nhà đầu tư tổ chức chiếm trên 95%, nhà đầu tư cá nhân chỉ gần 5% đã tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành. Khối lượng đáo hạn 3 tháng cuối năm là 61.600 tỷ đồng đối với trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành.

Về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung, ông Chi đánh giá sau hơn 3 tháng hoạt động, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp thành viên, các đơn vị vận hành một cách an toàn, thông suốt. Quy mô của thị trường và thanh khoản đã có bước tăng trưởng.

Tính đến ngày 31/10, thị trường đã tiếp nhận và đưa vào 451 mã trái phiếu của 114 doanh nghiệp, với giá trị đăng ký giao dịch đạt 336.768 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 49.392 tỷ đồng, bình quân giá trị giao dịch 676,6 tỷ đồng/một phiên. Riêng trong tháng Mười, giá trị toàn thị trường giao dịch là 29.292 tỷ đồng; bình quân là 1.131 tỷ đồng/một phiên.

“Hết tháng Mười, có 421 mã trái phiếu của 114 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên thị trường này," ông Chi thông tin.

Đối với nhiều mã trái phiếu của các doanh nghiệp đã ban hành nhưng chưa thực hiện đăng ký, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tiến hành giám sát và kiểm tra, xử lý nghiêm quy định của pháp luật nếu các doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu mà không đăng ký giao dịch trên hệ thống này theo quy định của pháp luật./.

Tác giả: Nhóm PV

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến