Dòng sự kiện:
Sẽ sớm thử nghiệm Mobile Money trong năm 2020
04/01/2020 15:01:36
Nếu được chính thức cấp phép thử nghiệm thì Việt Nam sẽ là nước thứ 100 có nền tảng thanh toán Mobile Money.

Mobile Money dự kiến được cấp phép thử nghiệm năm 2020.

Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ phải tích cực hơn nữa để Mobile Money được chính thức thử nghiệm tại Việt Nam vào đầu năm 2020.

Năm 2020 được đánh giá là năm chuyển đổi số quốc gia với sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện. Một số ngành sẽ được ưu tiên chuyển đổi trước trong đó có ngành ngân hàng bởi vì đây là ngành mà công nghệ 4.0 tác động sâu sắc nhất, mang tính toàn cầu, nền tảng thúc đẩy kinh tế số và là ngành có tiềm lực kinh tế.

"Do vậy ngành ngân hàng nên nhận thêm cho mình một sứ mạng mới là ngành đi đầu trong việc chuyển đổi số", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: Nhadautu).

Nếu được chính thức cấp phép thử nghiệm Mobile Money thì Việt Nam sẽ là nước thứ 100 có nền tảng thanh toán Mobile Money. 

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng chưa cao, nhưng mật độ thuê bao di động thì đạt trên 100%.

Ở Việt Nam, trên 90% các giao dịch dưới 100.000 đồng là bằng tiền mặt. Mobile Money sẽ là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vấn đề quan trọn là phải dám thay đổi, chấp nhận mô hình mới.  

Mobile Money sẽ dễ dàng đến được  những người nghèo ở nông thôn, người dân ở vùng sâu vùng xa mà, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ và trả phí mang tính đổi đời trên nền tảng internet, như y tế, giáo dục, tài chính…

Ngoài ra, Mobile Money sẽ làm xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế số, những công ty khởi nghiệp công nghệ.

“Chúng ta kỳ vọng, Mobile Money sẽ góp phần làm bùng nổ các start-up ở Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, các ngân hàng không cần quá lo ngại về Mobile Money.

Tại Kenya, sau 3 năm triển khai Mobile Money, tỷ lệ sử dụng ngân hàng tăng 19% nhờ vào sự phát triển của các dịch vụ Mobile Money.

Mobile Money với giá trị giao dịch nhỏ sẽ đào tạo người dân trở thành khách hàng của ngân hàng. Dĩ nhiên, Mobile có những rủi ro đi kèm, song lợi ích mang lại lớn hơn rất nhiều.

Liên quan đến vấn đề này, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Ngân hàng Nhà nước cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đã cơ bản thống nhất về Đề án thử nghiệm Mobile Money.

Tuy nhiên, đây là mô hình mới, thực hiện thí điểm nên cần có ý kiến của Bộ Tư pháp mới được triển khai chính thức.

"Hiện chúng tôi cũng đang đợi Bộ Tư pháp cho phép để có thể triển khai Mobile Money trong năm 2020", Thống đốc nói.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến