Sẽ thay đổi luật để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu
09/08/2014 11:47:07
Theo Bloomberg, có thể Việt Nam sẽ thay đổi một số quy định nhằm đẩy nhanh quá trình bán nợ xấu vốn đang bị chững lại bởi tâm lý ngại chấp nhận thua lỗ.

Theo Bloomberg, có thể Việt Nam sẽ thay đổi một số quy định nhằm đẩy nhanh quá trình bán nợ xấu vốn đang bị chững lại bởi tâm lý ngại chấp nhận thua lỗ.
 
Trong một cuộc trao đổi với Bloomberg ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội – cho biết: "Hiện nay mọi người đều sợ trách nhiệm, không ai dám quyết bán nợ quá rẻ, do vậy mà chậm bán nợ. Do đó, các cơ quan chính phủ đang xem xét để thay đổi các quy định liên quan để có thể thúc đẩy bán nợ nhanh hơn".

Việt Nam vẫn đang cố gắng ‘dọn sạch” số nợ xấu đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động cho vay và làm tổn hại các doanh nghiệp. Kể từ khi thành lập năm 2013 đến nay, công ty quản lý tài sản VAMC mới chỉ giải quyết được chưa đến 2% trong số 51 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,4 tỷ USD) nợ xấu ở các ngân hàng. Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói nền kinh tế có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,8% nếu như chính phủ không nỗ lực triển khai các biện pháp đã đề ra.
 
Theo ông Kiên, những thay đổi sẽ cho phép VAMC bán nợ đã mua ở mức giá thấp để hấp dẫn nhà đầu tư. VAMC đã giải quyết được 996 tỷ đồng nợ xấu kể từ khi thành lập. VAMC không nói rõ trong số đó có bao nhiêu nợ đã được bán ra.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ thấp hơn dự báo, ở mức khoảng 5,6% do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
 
Bộ Tài chính cũng đang xem xét hạ một số loại thuế xuất khẩu và nhập khẩu để giúp đỡ các công ty cắt giảm chi phí, theo ông Nguyễn Công Nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính.
 
Thu Hương
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến