Dòng sự kiện:
SeABank muốn phát hành 400 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế
10/10/2019 07:01:54
Đây là loại trái phiếu quốc tế không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và không kèm theo chứng quyền.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) vừa thông báo lấy ý kiến cổ đông về phương án phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Cụ thể, SeABank lên phương án phát hành dự kiến tối đa không quá 400 triệu USD (khoảng 9.300 tỷ VND) trái phiếu quốc tế không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và không kèm theo chứng quyền. 

Mệnh giá trái phiếu là 1.000 USD hoặc bội số của 1.000 USD. Lãi suất và kỳ hạn tối đa đến 5 năm do tổng giám đốc ngân hàng quyết định tại thời điểm phát hành. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2019 hoặc theo thời gian cụ thể mà Hội đồng quản trị quyết định. 

Lãi suất của trái phiếu được xác định cho từng đợt phát hành là lãi suất cố định hoặc lãi suất thả nổi hoặc kết hợp cả 2. Ngoài ra, lãi suất trái phiếu do Tổng Giám đốc quyết định tại thời điểm phát hành căn cứ trên nhu cầu của nhà đầu tư, phù hợp với điều kiện thị trường tại thời điểm phát hành và quy định của Pháp luật.

Trái phiếu được dự kiến phát hành ra thị trường quốc tế cho các nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ theo quy chế S (Regualtion S), Luật Chứng khoán Mỹ năm 1993 (sửa đổi) và được nhiêm yết, tự do giao dịch tại Sở giao dịch Chứng khoán Singapore hoặc theo quyết định của Tổng Giám đốc tại thời điểm phát hành.

Trái phiếu sẽ được phát hành theo phương thức dựng sổ (book - building) hoặc các hình thức khác phù hợp với tập quán thị trường trái phiếu quốc tế trên cơ sở tư vấn, thu xếp của JP. Morgan (S.E.A) Limited.

Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2019 hoặc thời gian cụ thể do HĐQT quyết định. Số đợt phát hành dự kiến cũng sẽ tùy theo tình hình thị trường tại từng thời điểm. Kế hoạch cụ thể  phát hành cho từng đợt cũng sẽ giao cho Tổng Giám đốc quyết định.

Phương thức thanh toán gốc và lãi cũng sẽ do Tổng Giám đốc quyết định theo nhu cầu thị trường.

Nói về nguyên nhân phát hành trái phiếu, SeABank cho biết hiện Ngân hàng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ của khách hàng do những hạn chế từ những quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về huy động vốn ngoại tệ. Nguồn vốn huy động bằng ngoại tệ từ khách hàng trong nước chủ yếu là nguồn vốn ngắn hạn, không ổn định do NHNN hạn chế nắm giữ USD thông qua trần lãi suất huy động USD là 0%. Việc phát hành trái phiếu quốc tế bằng ngoại tệ sẽ giúp SeABank cải thiện cơ cấu kỳ hạn giữa tài sản nợ và tài sản có tốt hơn, giảm thiểu rủi ro kỳ hạn, lãi suất, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Trong tờ trình, SeABank cũng đề ra phương án sử dụng vốn thu từ trái phiếu để bổ sung vốn cho vay nhu cầu của khách hàng và cho vay ngoại tệ trong nước theo quy định của NHNN và SeABank từng thời kỳ.

Theo thống kê của MBS, từ đầu năm đến nay, SeABank đã phát hành khoảng 5.166 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn từ 7-10 năm, lãi suất dao động từ 6,7% - 9,9%. 

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến