Dòng sự kiện:
Séc khẳng định không sản xuất chất độc thần kinh Novichok
08/05/2018 10:36:44
Thủ tướng tạm quyền Andrej Babis tuyên bố Séc chưa bao giờ sản xuất, phát triển hay lưu trữ bất kỳ một phiên bản nào của chất độc thần kinh Novichok.

Ngày 7/5, Thủ tướng tạm quyền Cộng hòa Séc Andrej Babis tuyên bố nước này chưa bao giờ sản xuất, phát triển hay lưu trữ bất kỳ một phiên bản nào của chất độc thần kinh Novichok – chất được nghi ngờ sử dụng để đầu độc hai cha con cựu điệp viên người Nga tại Anh đầu tháng 3/2018.


Chuyên gia của Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Anh tại hiện trường vụ đầu độc. Ảnh: AFP.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Babis đưa ra sau khi ông có buổi làm việc với lãnh đạo Cơ quan tình báo dân sự và Cơ quan tình báo quân đội vào sáng 7/5. Ông cho biết buổi họp đã làm sáng tỏ sự khác biệt trong hai bản báo cáo của hai cơ quan tình báo vốn gây dư luận hiểu lầm về việc chất hóa học này được sản xuất tại Séc trước đây.

Tuần trước Tổng thống Séc Milos Zeman nói rằng, Séc đã từng sản xuất, thử nghiệm một lượng nhỏ chất Novichok, nhưng sau đó đã tiêu hủy ngay. Tổng thống Zeman cho biết ông đưa ra kết luận dựa vào báo cáo của Cơ quan tình báo quân đội, trong khi một báo cáo khác của Cơ quan tình báo dân sự không cho kết quả như vậy.

Chính phủ Séc cho biết chất hóa học mà truyền thông gọi là chất độc thần kinh Novichok từng tồn tại ở Séc thực chất là chất A230, chứ không phải là A234 - loại độc chất được dùng để đầu độc Sergei Skripal và con gái ông ở Anh.

Đây là một phần của chương trình huấn luyện quân đội Séc nhằm bảo vệ người dân khỏi những tác động của vũ khí giết người hàng loạt. Tuy nhiên, chỉ một lượng cực nhỏ chất A230 được tổng hợp, thử nghiệm và cũng bị tiêu hủy ngay sau đó.

Theo Chính phủ Séc, chất A230 có cấu trúc và thành phần hóa học hoàn toàn khác với chất A234, và vì thế không có chuyện Séc sản xuất, phát triển hay lưu trữ chất độc thần kinh Novichok A234. Tuần trước Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Séc cũng chính thức phản hồi dư luận về sự khác biệt của hai chất này. Chính phủ Séc cũng cho rằng đã có sự khác biệt trong cách dùng từ chuyên ngành dẫn tới sự hiểu lầm nói trên, và tại cuộc họp ngày 7/5, người đứng đầu hai cơ quan tình báo của Séc đồng ý với quan điểm trên của chính phủ.

Anh cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên hai mang người Nga đầu tháng 3/2018, sử dụng chất độc thần kinh Novichok. Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng chất độc thần kinh Novichok có thể có nguồn gốc từ một số nước, trong đó có Séc. Chính phủ Séc lúc đó cũng đã bác bỏ thông tin trên./.

Theo VOV.VN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến