Dòng sự kiện:
SHB của bầu Hiển được gì khi chuyển sàn HoSE?
12/06/2020 18:51:23
SHB của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) lên kế hoạch chuyển sàn niêm yết cổ phiếu từ HNX sang HoSE ngay trong năm nay.

Ngân hàng TMCP Sài gòn – Hà Nội (HNX: SHB) dự kiến tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 15/6 tới đây.

Theo tờ trình gửi đến các cổ đông, SHB đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng và huy động vốn lần lượt là 15% và 16%. Quy mô tổng tài sản tăng 11,8% lên 408.448 tỷ đồng. Thị phần cấp tín dụng năm 2020 xếp thứ 3 trong hệ thống NHTMCP tư nhân (không tính nhóm Big 4 ngân hàng có vốn Nhà nước) với 306.122 tỷ đồng dư nợ.

Lợi nhuận trước thuế năm 2020 phấn đấu đạt 3.268 tỷ đồng, tương đương  mức tăng trưởng 7,99%. Trước đó, trong năm  2019, Lợi nhuận trước thuế đạt 3.026 tỷ đồng, tăng 44,5% so với năm 2018 nhưng cũng chỉ mới hoàn thành 99% kế hoạch đề ra. Kế hoạch kinh doanh năm 2020 trong bối cảnh kinh tế mới được đặt ra thận trọng hơn đáng kể.

SHB dự kiến trình cổ đông kế hoạch chi trả cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 10%, toàn bộ bằng cổ phiếu. Việc chi trả cổ tức dự kiến thực hiện vào quý III/2020, nâng vốn điều lệ của SHB từ 17.558 tỷ đồng lên 19.313 tỷ đồng. Chi thù lao HĐQT và Ban kiểm soát năm 2019 là 27,5 tỷ đồng.

Trong năm 2019, SHB đã trích lập 4.232 tỷ đồng dự phòng cho trái phiếu đặc biệt VAMC, và thực hiện tất toán trước hạn toàn bộ 5.773 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt VAMC đã được NHNN gia hạn đến 2024. Nhờ đó SHB đã đủ điều kiện được chia cổ tức và hoàn thành việc chia cổ tức năm 2017 và 2018 cho cổ đông.

Vốn điều lệ của SHB tăng từ 12.036 lên là 17.558 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2020 sau khi ngân hàng hoàn thành việc chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành thêm 3.007 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ. Tăng nhanh quy  mô vốn cũng sẽ tạo nên áp lực pha loãng đáng  kể cho cổ phiếu nhà băng này.

Cũng trong tờ trình gửi đến các cổ đông ở kỳ đại hội lần này, SHB xin ý kiến cổ đông về việc thoái vốn tại Công ty tài chính MTV Ngân hàng TMCP Sài gòn – Hà Nội (SHB FC). 


Ngân hàng SHB của "bầu Hiển" sẽ tăng vốn lên 19.300 tỷ, chuyển niêm yết sang HoSE.

Đáng chú ý, tại đại hội lần này, SHB sẽ trình cổ đông thông qua việc chuyển đăng ký niêm yết cổ phiếu của SHB sang Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), Ủy quyền cho HĐQT quyết định thời điểm chuyển đăng ký niêm yết, lựa chọn đơn vị tư vấn,…

Lý do chính để SHB quyết định "chuyển nhà" sang HoSE trong thời điểm này, bởi bản thân SHB đang muốn "đẩy mạnh hình ảnh" tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và kết nối thị trường quốc tế qua chính nhà đầu tư chiến lược.

HĐQT SHB đề xuất giao cho các thành viên HĐQT quyết định thời điểm chuyển đăng ký niêm yết, lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện tư vấn việc chuyển đăng ký niêm yết; quyết định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài/vốn điều lệ ngân hàng phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo lợi ích hợp pháp của SHB và của cổ đông. Cùng với đó, hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan đến các nội dung nêu trên theo quy định của pháp luật hiện hành.

SHB cũng trình cổ đông thông qua việc thoái vốn của SHB tại Công ty Tài chính MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB FC) cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Phía ngân hàng cho biết việc thoái vốn tại công ty SHB FC cho đối tác chiến lược nước ngoài sẽ đem lại cho cổ đông và ngân hàng nguồn thặng dư vốn đáng kể; đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB trên thị trường tài chính, tiền tệ trong và ngoài nước. Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cũng sẽ trở thành cầu nối để SHB mở rộng các hoạt động khác của ngân hàng ra thị trường quốc tế.

Tại đại hội tới, SHB cũng dự định sẽ miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Đỗ quang Huy sau khi ông Huy có đơn từ nhiệm từ tháng 11/2019 vì lý do cá nhân. Bên cạnh đó, đề cử bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Hoạt, sinh năm 1986, trình độ Thạc sỹ kinh tế làm Thành viên HĐQT.

Hoàng Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến